วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตะโกนให้โลกรู้ว่า คุณอยู่ไหน กับ foursquare.com

อยากตะโกนให้โลกให้รู้ ว่าคุณอยู่ไหน กับ foursquare.com นี่เป็น Social Network สายพันธุ์ใหม่ ที่น่าสนใจไม่น้อยครับ

FourSquare คืออะไร?

Foursquare คือ การผสมผสานกันของ Social Network และสถานที่ (Location) ซึ่งเมื่อทั้งสองอย่างมาร่วมกันเลยเกิดเป็น "Location-Based Social Network" เป็นบริการบนเว็บไซต์ + โทรศัพท์มือถือที่เปิดโอกาสให้คนที่เป็นสมาชิกสามารถบอกเพื่อนๆ ใน Network ของเขาว่า ตอนนี้เขาอยู่ไหน โดยเรียก"การแจ้งว่าเราอยู่ไหนผ่านโทรศัพท์มือถือ"ว่า การ "Check-in"

ทุกครั้งที่คุณ Check-in คุณก็จะได้ แต้ม (Point) เป็นรางวัลในแต่ละครั้ง โดยคุณสามารถแจ้งได้ทั้งในวันทำงาน และวันหยุด และยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Social Network ดังๆ ได้อีกด้วย เช่น facebook และ Twitter


FourSquare.com มาจากไหน?

Foursquare สร้างโดย Dennis Crowley ผู้ก่อตั้ง Dodgeball.com ซึ่งเป็น Mobile Social ในอเมริกา ที่ถูกซื้อโดย Google ไปในปี 2005 และ Dennis ลาออกจาก Google ในปี 2007 มาเปิดบริการคล้ายๆกับ Dodgeball โดยใช้ชื่อ FourSquare.com ในปี 2009

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

กุญแจปลดล็อกผู้บริโภค


สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้คือ "เราทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริโภค" แนวคิดเรื่องผู้บริโภคอยู่ตรงศูนย์กลาง (Consumer-Centric)

เป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจหรือแคมเปญการตลาดในยุคที่อำนาจเปลี่ยนมาอยู่ในมือผู้บริโภค (Consumer Power) ปัจจุบันผู้บริโภคมีความปรารถนาไม่มีวันสิ้นสุดและเพิ่มมากขึ้น ทั้งความหลากหลายของชนิดสินค้าที่มีให้เลือกมากขึ้น และต้องดีกว่าเดิมปัจจุบันข้อมูลต่างๆ สามารถเข้าถึงและหาง่ายมากขึ้นไม่ว่าจะทางเว็บไซต์หรือการแนะนำแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้และโอกาสในการเลือกมากขึ้นด้วย

ประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับจากคอลัมน์ Consumer Insider คือ การทำธุรกิจด้วยมุมมองของคนที่อยู่ภายใน (Insider) เพราะความเข้าใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคสามารถหาทางแก้ไขพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในสังคมได้ถูกต้อง รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีขึ้นเป็นประโยชน์ในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและทำให้คุณตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงกับชนิดของสินค้าที่ต้องการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจ เพื่อความได้เปรียบคู่แข่งรวมถึงทำให้เราเองก็จะเป็นผู้บริโภคที่ฉลาดในการตัดสินใจมากขึ้นด้วย

'การตลาดอีเมล' เมื่อไร-แค่ไหนถึงจะดีที่สุด?



ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดใช้การตลาดอีเมล หรือได้เริ่มไปบ้างแล้ว คุณมักจะเจอคำถามใหญ่ 2 คำถามนี้เป็นประจำ คือ

เราควรจะส่งอีเมลถึงลูกค้าบ่อยแค่ไหน และควรจะส่งอีเมลเมื่อไรดี หากเราตัดสินใจผิดใน 2 ข้อนี้ คือ ส่งมากหรือน้อยเกินไป และส่งผิดวันและเวลา คุณก็จะเสียเวลากับการส่งเคมเปญการตลาดนั้นๆ ทันที บทความนี้จะบอกเทคนิคให้กับคุณ คุณอาจจะไม่ทราบมาก่อนก็ได้ หรืออาจจะคิดไม่ถึงว่ามันมีความสำคัญมากแค่ไหน

ควรจะส่งเมื่อไร?

เท่าที่ผมเคยศึกษาจากบทความและงานวิจัยต่างๆ รวมทั้งจากประสบการณ์ของผมเอง เกี่ยวกับวันและเวลาที่เหมาะสมในการส่งอีเมล เพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด ข่าวดีคือ ข้อมูลส่วนใหญ่ให้คำตอบที่ตรงกันครับ วันที่เหมาะสมในการส่งการตลาดอีเมล คือ...

วันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัส

เหตุผลง่ายๆ ครับ คือ วันจันทร์เป็นวันที่เริ่มงาน ดังนั้น ผู้รับจะยุ่งกับงาน อีกทั้งเขาจะรับอีเมลเป็นจำนวนมากที่มาจากวันเสาร์และอาทิตย์ ดังนั้น อีเมลของคุณจะเป็นเพียงแค่หนึ่งในอีเมลจำนวนมาก ทำให้อีเมลของคุณไม่ได้รับความสนใจ วันศุกร์ก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะเป็นวันที่ผู้รับอยู่ในบรรยากาศที่ไม่อยากทำงาน พร้อมที่จะออกจากงาน เพื่อเที่ยวในวันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนวันเสาร์ ผู้รับก็จะไม่อยู่ที่ทำงานและอาจจะเดินทาง ดังนั้น โอกาสที่เช็คอีเมลก็มีได้ยาก