วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

'การตลาดอีเมล' เมื่อไร-แค่ไหนถึงจะดีที่สุด?



ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดใช้การตลาดอีเมล หรือได้เริ่มไปบ้างแล้ว คุณมักจะเจอคำถามใหญ่ 2 คำถามนี้เป็นประจำ คือ

เราควรจะส่งอีเมลถึงลูกค้าบ่อยแค่ไหน และควรจะส่งอีเมลเมื่อไรดี หากเราตัดสินใจผิดใน 2 ข้อนี้ คือ ส่งมากหรือน้อยเกินไป และส่งผิดวันและเวลา คุณก็จะเสียเวลากับการส่งเคมเปญการตลาดนั้นๆ ทันที บทความนี้จะบอกเทคนิคให้กับคุณ คุณอาจจะไม่ทราบมาก่อนก็ได้ หรืออาจจะคิดไม่ถึงว่ามันมีความสำคัญมากแค่ไหน

ควรจะส่งเมื่อไร?

เท่าที่ผมเคยศึกษาจากบทความและงานวิจัยต่างๆ รวมทั้งจากประสบการณ์ของผมเอง เกี่ยวกับวันและเวลาที่เหมาะสมในการส่งอีเมล เพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด ข่าวดีคือ ข้อมูลส่วนใหญ่ให้คำตอบที่ตรงกันครับ วันที่เหมาะสมในการส่งการตลาดอีเมล คือ...

วันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัส

เหตุผลง่ายๆ ครับ คือ วันจันทร์เป็นวันที่เริ่มงาน ดังนั้น ผู้รับจะยุ่งกับงาน อีกทั้งเขาจะรับอีเมลเป็นจำนวนมากที่มาจากวันเสาร์และอาทิตย์ ดังนั้น อีเมลของคุณจะเป็นเพียงแค่หนึ่งในอีเมลจำนวนมาก ทำให้อีเมลของคุณไม่ได้รับความสนใจ วันศุกร์ก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะเป็นวันที่ผู้รับอยู่ในบรรยากาศที่ไม่อยากทำงาน พร้อมที่จะออกจากงาน เพื่อเที่ยวในวันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนวันเสาร์ ผู้รับก็จะไม่อยู่ที่ทำงานและอาจจะเดินทาง ดังนั้น โอกาสที่เช็คอีเมลก็มีได้ยาก

แต่วันอาทิตย์อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งก็ได้ เพราะงานวิจัยบางสำนักได้ระบุว่าวันอาทิตย์เป็นวันที่ดีอีกวันหนึ่งในการส่งอีเมลเพื่อการตลาด เพราะผู้บริโภคหลายคนจะใช้โอกาสวันอาทิตย์เพื่อชอปปิงออนไลน์ ค้นหาข้อมูล และก็เช็คอีเมลส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณควรจะทำคือ ทดลองส่งอีเมลดูครับ เริ่มจากส่งแคมเปญแรกในวันอังคาร พุธ หรือพฤหัส แล้วลองส่งอีกแคมเปญในวันอาทิตย์ จากนั้นคุณก็พิจารณาจากรายงานอัตราการเปิดอีเมล (Open Rate) และคลิกบทความ (Click-Thru Rate) ว่าวันไหนคือวันดีที่สุดสำหรับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

แล้วจะต้องส่งบ่อยแค่ไหน?

จริงแล้วคำตอบของคำถามนี้น่าจะอยู่ที่กลยุทธ์การตลาดของคุณ ว่าจดหมายข่าวของคุณจะส่งถี่แค่ไหน หรือ คุณจะมีการอัพเดทโปรโมชั่นบ่อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียของการส่งอีเมลมากเกินไปหรือน้อยเกินไป

ปัญหาของการส่งมากเกินไปคือ:

ผู้รับหรือลูกค้าของคุณจะรู้สึก Burn out หรือมากเกินไป เขาอาจจะไม่มีเวลาพอที่จะอ่านอีเมลคุณได้

ผลตอบแทนการลงทุน (ROI) อาจจะน้อยกว่าที่คุณคาดหวัง

คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็น Spammer เพราะผู้รับอาจจะแจ้งว่าอีเมลที่ได้รับเป็นสแปมได้ ถึงแม้ว่าคุณได้รับสิทธิให้ส่งอีเมลถึงพวกเขาก็ตาม

ดังนั้น ถ้าคุณต้องการส่งบ่อย ผมแนะนำว่า คุณไม่ควรจะส่งเกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ คุณอาจจะเป็น 2 ครั้งต่อเดือน หรือ เดือนละครั้งก็ได้ ลองพิจารณาจากผลตอบแทนการลงทุนของแต่ละแคมเปญที่ส่ง ว่าเป็นไปตามคาดหมายมั้ย และดูรายงานจำนวนอีเมลยกเลิก (Unsubscribe) ด้วย

แล้วปัญหาของการส่งน้อยเกินไปล่ะ

ผู้รับ หรือ ลูกค้าของคุณ อาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคยกับอีเมลของคุณ ยิ่งนานเท่าไร พวกเขาก็จะต้องยิ่งสร้างความคุ้นเคยกับคุณมากขึ้นเท่านั้น

ผู้รับอาจจะลืมคุณไปเลย ถึงขั้นที่คิดว่าเขาไม่เคยสมัครรับข่าวสารจากคุณก็ได้ พวกเขาก็จะแจ้งว่าอีเมลของคุณสแปมได้เช่นกัน

ผู้รับอาจจะไม่พอใจ เพราะไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารเพียงพอก็ได้

อีเมลของผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอีเมลตีกลับ (Bounce) เป็นจำนวนมาก เทียบกับการส่งอีเมลที่ถี่กว่า

ผมขอแนะนำว่า คุณควรจะส่งอีเมลอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง อย่าลืมนะครับว่าผู้รับเป็นมนุษย์ๆ ที่สามารถลืมอะไรได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตาม การตลาดอีเมลไม่ใช่การขายเพียงอย่างเดียว คุณจะต้องเน้นความสัมพันธ์แบบยั่งยืน เพราะเมื่อไรที่คุณสร้างความรำคาญให้กับผู้รับแล้ว พวกเขาจะยกเลิกการรับของคุณทันที นั่นหมายความว่า คุณจะต้องเริ่มจากศูนย์ใหม่อีกครั้ง

 
บทความจาก นาวิก นำเสียง



Marketing 3.0 & กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
 
http://bit.ly/e0FVU8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น