วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตลาดยุคใหม่ ต้อง Inbound Marketing !!

ผมเชื่อว่าวันนี้มีหลายๆคนที่อยาก เปิดร้านออนไลน์ ขายของออนไลน์ หรือทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ แต่ก็ยังไม่กล้าไม่มั่นใจว่าจะทำดีหรือไม่ดี
วันนี้ผมเลยเอางานวิจัยจากทางต่างประเทศมาฝากครับ เราชาวไทยดูไว้ก่อนก็ดีครับเพราะเชื่อว่าไม่นานก็น่าจะเป็นแบบนี้เช่นกัน เพราะทุกอย่างในโลกนี้มันเป็นกระแสที่เชื่อมต่อถึงกันเสมอๆครับ






งานนี้จัดทำโดย hubspot.com เป็นรูปแบบ infographic ที่พูดถึงการตลาดยุคใหม่อย่าง inbound marketing ซึ่งเน้นไปทาง Social Network การบอกต่อ การเปิดโอกาสให้ลูกค้ารีวิวสินค้าของเรา ซึ่งดีและได้ผลมากกว่าโฆษณารูปแบบเก่าๆครับ
จากภาพนะครับ การตลาดแบบเดิมๆ เช่น โฆษณาที่ยัดเยียดเนื้อหาให้ลูกค้า หรือการตลาดที่ธุรกิจต้องวิ่งเข้าหาลูกค้า ที่เรียกกว่า Outbound Marketing นั้นเริ่มจะหมดความน่าสนใจแล้วครับ อย่างแรกที่เห็นชัดเจนก็คือ 86% ของคนทั่วไปจะปิดเสียงทีวี หรือเปลี่ยนช่องทีวีขณะมีโฆษณา เท่าที่สังเกตที่บ้านเราก็เป็นใช่มั้ยครับ โฆษณามาทีไรเปลี่ยนช่องทันที และ 75% ไม่เชื่อว่าโฆษณานั้นตรงกับความเป็นจริง นอกจากนั้นคนอเมริกาสูงถึง 2 ใน 3 ลงชื่อไว้ในลิสต์รายชื่อที่ไม่ต้องการรับโทรศัพท์พวกโฆษณานำเสนอขายสินค้า
แต่สิ่งที่กำลังมาแรง คือ Inbound Marketing หรือการดึงลูกค้าเข้าหาเรา โดยใช้เครื่องมือเช่น social network เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ให้ลูกค้าบอกต่อ หรือทำให้ลูกค้าหาเราเจอได้ง่ายๆ เช่น การมีเว็บไซต์ และการทำ SEO จากภาพจะเห็นว่า มากกว่า 60% ของผู้ใช้ Social Network ให้ความสำคัญกับ consumer rating/review หรือการรีวิวและให้คะแนนสินค้าโดยผู้ใช้ด้วยกันเองเป็นอันดับหนึ่งครับ และ 90% เลือกซื้อสินค้าตามยี่ห้อที่เพื่อนแนะนำ อีก 70% เชื่อความเห็นของผู้บริโภคคนอื่นๆ นั่นแปลว่าคนส่วนมากเชื่อการรีวิวโดยคนไม่รู้จัก มากกว่าการโฆษณาเสียอีก
นอกจากนี้งานวิจัยยังบอกอีกด้วยว่า 61% ของผู้บริโภคใช้ Search engine ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการมีร้านออนไลน์และรายละเอียดของเราอยู่บนอินเทอร์เน็ทจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขาย ที่สำคัญ ลูกค้าที่มารีวิวสินค้าของเราจำนวนมากๆ นั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของ ว่าที่ลูกค้า จากภาพบอกไว้ว่า สินค้าที่มีรีวิวมากกว่า 50 รีวิว นั้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าสินค้าที่มีรีวิวน้อยกว่า 5 รีวิวถึง 65% ทีเดียว
ข้อดีที่เห็นได้ชัดสำหรับการทำการตลาดแบบ Inbound marketing คือ ต้นทุนที่ต่ำกว่า แต่ได้ผลดีกว่าการไปลงโฆษณาผ่านช่องทางแพงๆอย่างฟรีทีวี นอกจากนั้นการที่เรามีร้านบนอินเทอร์เน็ตและมีพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถกลับมารีวิวสินค้าได้นั้นก็จะทำให้ลูกค้าคนอื่นๆที่เห็นตัดสินใจซื้อสินค้าของเราง่ายมากขึ้น
วิธีหนึ่งที่สามารถสนับสนุน inbound marketing ของเราได้ดีมากๆ คือ การใช้ social network เช่น Facebook โดยการสร้าง page ให้คนกด like หรือการใส่ปุ่ม like เข้าไปในหน้าสินค้าบนเว็บไซต์ของเรา เพราะมีโอกาสที่จะมีคนเห็นสินค้าเรามากขึ้นจากการบอกต่อและการกด like ของลูกค้าเรา ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นมากทีเดียว ดูได้จากตัวอย่างตอนท้ายของภาพนะครับ
จากภาพ infographic นี้จะเห็นว่าการตลาดแบบ inbound marketing นั้นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากๆ ดังนั้นการที่เราจะเริ่มหันมาเอาใจใส่และจริงจังกับการตลาดแบบนี้ ผมเชื่อว่าจะต้องเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแก่การศึกษาอย่างแน่นอนเพราะฉะนั้นเรามาสร้าง page บน social network และ เปิดร้านออนไลน์ กันดีกว่า เพื่อรองรับอนาคตที่กำลังจะมาถึงครับ

บทความจาก http://www.thepiing.com/?p=2230

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น