ผมเชื่อว่าวันนี้มีหลายๆคนที่อยาก
เปิดร้านออนไลน์ ขายของออนไลน์ หรือทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ
แต่ก็ยังไม่กล้าไม่มั่นใจว่าจะทำดีหรือไม่ดี
วันนี้ผมเลยเอางานวิจัยจากทางต่างประเทศมาฝากครับ
เราชาวไทยดูไว้ก่อนก็ดีครับเพราะเชื่อว่าไม่นานก็น่าจะเป็นแบบนี้เช่นกัน
เพราะทุกอย่างในโลกนี้มันเป็นกระแสที่เชื่อมต่อถึงกันเสมอๆครับ
งานนี้จัดทำโดย hubspot.com เป็นรูปแบบ infographic ที่พูดถึงการตลาดยุคใหม่อย่าง
inbound marketing ซึ่งเน้นไปทาง Social Network การบอกต่อ การเปิดโอกาสให้ลูกค้ารีวิวสินค้าของเรา
ซึ่งดีและได้ผลมากกว่าโฆษณารูปแบบเก่าๆครับ
จากภาพนะครับ การตลาดแบบเดิมๆ เช่น
โฆษณาที่ยัดเยียดเนื้อหาให้ลูกค้า หรือการตลาดที่ธุรกิจต้องวิ่งเข้าหาลูกค้า
ที่เรียกกว่า Outbound
Marketing นั้นเริ่มจะหมดความน่าสนใจแล้วครับ
อย่างแรกที่เห็นชัดเจนก็คือ 86% ของคนทั่วไปจะปิดเสียงทีวี
หรือเปลี่ยนช่องทีวีขณะมีโฆษณา เท่าที่สังเกตที่บ้านเราก็เป็นใช่มั้ยครับ
โฆษณามาทีไรเปลี่ยนช่องทันที และ 75% ไม่เชื่อว่าโฆษณานั้นตรงกับความเป็นจริง
นอกจากนั้นคนอเมริกาสูงถึง 2 ใน 3 ลงชื่อไว้ในลิสต์รายชื่อที่ไม่ต้องการรับโทรศัพท์พวกโฆษณานำเสนอขายสินค้า
แต่สิ่งที่กำลังมาแรง
คือ Inbound
Marketing หรือการดึงลูกค้าเข้าหาเรา โดยใช้เครื่องมือเช่น social
network เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ให้ลูกค้าบอกต่อ
หรือทำให้ลูกค้าหาเราเจอได้ง่ายๆ เช่น การมีเว็บไซต์ และการทำ SEO จากภาพจะเห็นว่า มากกว่า 60% ของผู้ใช้ Social
Network ให้ความสำคัญกับ consumer rating/review หรือการรีวิวและให้คะแนนสินค้าโดยผู้ใช้ด้วยกันเองเป็นอันดับหนึ่งครับ และ
90% เลือกซื้อสินค้าตามยี่ห้อที่เพื่อนแนะนำ อีก 70% เชื่อความเห็นของผู้บริโภคคนอื่นๆ
นั่นแปลว่าคนส่วนมากเชื่อการรีวิวโดยคนไม่รู้จัก มากกว่าการโฆษณาเสียอีก
นอกจากนี้งานวิจัยยังบอกอีกด้วยว่า
61% ของผู้บริโภคใช้ Search engine ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
ดังนั้นการมีร้านออนไลน์และรายละเอียดของเราอยู่บนอินเทอร์เน็ทจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขาย
ที่สำคัญ ลูกค้าที่มารีวิวสินค้าของเราจำนวนมากๆ นั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของ “ว่าที่” ลูกค้า จากภาพบอกไว้ว่า
สินค้าที่มีรีวิวมากกว่า 50 รีวิว นั้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าสินค้าที่มีรีวิวน้อยกว่า
5 รีวิวถึง 65% ทีเดียว
ข้อดีที่เห็นได้ชัดสำหรับการทำการตลาดแบบ
Inbound
marketing คือ ต้นทุนที่ต่ำกว่า
แต่ได้ผลดีกว่าการไปลงโฆษณาผ่านช่องทางแพงๆอย่างฟรีทีวี
นอกจากนั้นการที่เรามีร้านบนอินเทอร์เน็ตและมีพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถกลับมารีวิวสินค้าได้นั้นก็จะทำให้ลูกค้าคนอื่นๆที่เห็นตัดสินใจซื้อสินค้าของเราง่ายมากขึ้น
วิธีหนึ่งที่สามารถสนับสนุน
inbound
marketing ของเราได้ดีมากๆ คือ การใช้ social network เช่น Facebook โดยการสร้าง page ให้คนกด like หรือการใส่ปุ่ม like เข้าไปในหน้าสินค้าบนเว็บไซต์ของเรา
เพราะมีโอกาสที่จะมีคนเห็นสินค้าเรามากขึ้นจากการบอกต่อและการกด like ของลูกค้าเรา ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นมากทีเดียว
ดูได้จากตัวอย่างตอนท้ายของภาพนะครับ
จากภาพ
infographic
นี้จะเห็นว่าการตลาดแบบ inbound marketing นั้นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากๆ
ดังนั้นการที่เราจะเริ่มหันมาเอาใจใส่และจริงจังกับการตลาดแบบนี้
ผมเชื่อว่าจะต้องเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแก่การศึกษาอย่างแน่นอนเพราะฉะนั้นเรามาสร้าง page
บน social network และ เปิดร้านออนไลน์
กันดีกว่า เพื่อรองรับอนาคตที่กำลังจะมาถึงครับ
บทความจาก http://www.thepiing.com/?p=2230
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น