วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

"โนเกีย" เมื่อผู้นำเป็นผู้ตาม แค่เพลี่ยงพล้ำ แต่(ยัง)ไม่แพ้ ?



สำหรับผู้นำตลาดที่ยืนยงคงกระพันมานานนับสิบปี อย่าง "โนเกีย" คงยากทำใจเหมือนกันที่มาวันนี้ต้องอยู่ในสถานะผู้ตามในสมรภูมิ "สมาร์ทโฟน" ซึ่งเป็นอนาคตของธุรกิจนี้


ในภาพรวม "โนเกีย" อาจยังรักษาสถานะผู้นำอันดับหนึ่งเอาไว้ได้ แต่ถ้าโฟกัสเฉพาะ "สมาร์ทโฟน" ในตลาดโลก ณ ไตรมาสที่ 2 ปีนี้ เสียแชมป์ให้ "ซัมซุง" ไปแล้วร้อย ในเมืองไทยก็ไม่แตกต่างกันนัก

"ตลาด ที่เริ่มเทไปยังสมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยเฉพาะในรุ่นไฮเอนด์ ซึ่งเราไม่สามารถลงไปได้เพราะไม่มีภาษาไทยให้ใช้ แต่ถ้ามองเครื่องระดับเริ่มต้นถึงกลาง เรายังไปได้ รวมถึงฟีเจอร์โฟนยังคงเป็นจุดแข็งที่ทำให้โนเกียยังคงมีมาร์เก็ตแชร์เป็น เบอร์ 1 ในแง่จำนวน" แกรนท์ แมคบีธ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับ

กลางสมรภูมิการแข่งขันที่ดูเหมือนว่า "ผู้นำ" จะตกเป็นรอง หนักแค่ไหนไม่รู้ แต่ร้านขายเครื่องมือสองบางแห่งถึงขั้นไม่ยอมรับซื้อสมาร์ทโฟนมือสองของโน เกีย

ความภักดีในแบรนด์ "โนเกีย" ที่เชื่อว่ายังอยู่ จะช่วยให้ "โนเกีย" ยืนระยะในฐานะผู้นำตลาด (ในแง่จำนวนเครื่อง) ได้อีกนานแค่ไหน

"ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับกรรมการผู้จัดการ โนเกีย ประเทศไทย ดังนี้

- ถ้าให้มองตลาดไทยว่าเป็นอย่างไรบ้างตอนนี้

ตลาด มือถือในประเทศไทยถือว่าเติบโตขึ้นตลอด เมื่อมองมูลค่าตลาดโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แบ่งเป็นสมาร์ทโฟนกว่า 75% ที่เหลือเป็นฟีเจอร์โฟนจากหลายปัจจัย เช่น อายุการใช้โทรศัพท์ปัจจุบันคงเหลือ 1 ปีแล้วสำหรับสมาร์ทโฟน

เมื่อ มองภาพรวมจะอยู่ที่ 2 ปี จากเดิม 3 ปี รวมถึงเรื่องการใช้ 3G และแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ และโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ด้วย ส่วนในแง่ตัวเครื่องปลายปีนี้น่าจะอยู่ในอัตราส่วนใกล้เคียงกัน

- ถ้ามองแค่โนเกีย

ตอน นี้ฟีเจอร์โฟนยังเป็นตัวหลักของเราในการทำรายได้ ผู้บริโภคยังคงมีแบรนด์ loyalty ในโนเกีย รองลงมาจะเป็นสมาร์ทโฟนในกลุ่มเริ่มต้น เช่น ซีรีส์ Acha ที่ทำตลาดได้ค่อนข้างดี (3-4 พันบาท)

แต่หลังจากมีลูเมียรุ่นใหม่ บริษัทมองว่าจะทำให้รายได้จากกลุ่มสมาร์ทโฟนไฮเอนด์เพิ่มขึ้น โดยมีการเติบโตมากกว่าเลขสองหลัก

- การทำตลาดลูเมียในไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ตั้งแต่ เปิดตัวมาในช่วงต้นปี ยอดขายพอใจแต่เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องได้เท่าไร เพราะอย่างที่รู้กันคือไม่มีภาษาไทย ทำให้การหวังเจาะตลาดไทยแทบเป็นไปไม่ได้ การนำเข้ามาทำตลาดจึงเพื่อสร้างความรู้ให้ผู้บริโภคเรื่องระบบปฏิบัติ การวินโดวส์โฟน 7.5 และเตรียมพร้อมช่องทางจำหน่ายหลังการเปิดตัววินโดวส์โฟน 8 มากกว่า

- ร้านขายเครื่องมือสองไม่รับซื้อเครื่องโนเกียบอกขายยาก

ผมไม่มีข้อมูลเรื่องนี้

- เพิ่งเปิดตัว 2 รุ่นใหม่ในซีรีส์นี้

เรา เปิดตัวในงาน "โนเกีย เวิลด์" (5 ก.ย.) รุ่น 920 และ 820 ทั้งสองตัวใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 มีจุดเด่นเรื่องการถ่ายภาพ โดยรุ่น 920 มาพร้อมความละเอียด 8.7 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี Pure View ป้องกันการสั่นระดับสูง ส่วนรุ่น 820 ลดความละเอียดเหลือ 8 ล้านพิกเซล ทั้งคู่ใช้ซีพียูดูอัลคอร์ 1.5 GHz แรม 1 GB ทั้งวันวางตลาดและราคายังไม่ได้ประกาศออกมา แต่ปลายปีนี้คนไทยได้ใช้แน่

- ความแตกต่างของรุ่นเดิมกับรุ่นใหม่

อย่าง แรกคือ วินโดวส์โฟน 8 และมีภาษาไทยใช้เต็มรูปแบบ มีการพัฒนาฟังก์ชั่นต่าง ๆ เช่น ปรับหน้าตาการใช้ หรือ UI ใหม่ จากเดิมมีไอคอนขนาดเดียวก็ปรับขนาดได้ตามความสำคัญ ทำให้สะดวกในการใช้มากขึ้น ทั้งยังเชื่อมต่อกับวินโดวส์ 8 บนเครื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพีซี, โน้ตบุ๊ก หรือแท็บเลตได้รวดเร็ว

- ค่ายอื่นก็มีสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟน 8

ซัมซุงเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ก็จะเปิดตัวปลายปี ทุกค่ายน่าจะหันไปเน้นโปรดักต์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มากกว่า เพราะเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจมาตั้งแต่แรก รวมถึงวินโดวส์โฟนค่อนข้างใหม่จึงน่าจะออกมาเพื่อลองตลาดเท่านั้น แต่กับเราเมื่อมองในภาพรวมตลาดโลก โนเกียเเป็นแบรนด์ที่จำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนได้มากที่ สุด

การมาของวินโดวส์ 8 น่าจะต่อยอดธุรกิจได้ดีกว่าเดิม

- เปิดตัวใกล้รุ่นก่อนมาก

เรา เริ่มทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ไตรมาส 2 จะเรียกว่าสั้นก็สั้น แล้วแต่คนมองมากกว่า แต่ได้เตรียม CRM แคมเปญ เพื่อดึงลูกค้าที่ใช้ลูเมียอยู่แล้วมาใช้ 2 รุ่นใหม่นี้ด้วย จะเป็นการลดราคาหรือรูปแบบอื่น ๆ ขอยังไม่บอก และเตรียมเครื่องเดโมกว่า 1 พันตัว ให้ทดลองใช้ในช็อปกว่า 28 แห่ง และคอร์เนอร์ทั่วประเทศ

- ลูเมียรุ่นเก่ายังมีอยู่

ถ้า เดินไปตามโนเกียช็อปจะเห็นว่าซีรีส์ลูเมียทุกตัวมีการลดราคาตั้งแต่วีกที่ แล้ว ประมาณ 10% ที่ลดไม่ใช่ว่าจะโหมตลาด แต่เพื่อระบายของรองรับการมาของ 2 รุ่นใหม่ เช่น รุ่น 900 ซึ่งเป็นเรือธงลดจาก 18,000 บาท เหลือ 15,900 บาท ส่วน 800 ลดจาก 15,400 เหลือ 11,900 บาท

- มีอะไรอีกบ้าง นอกจากลดราคาและมีรุ่นใหม่

จุด เด่นของเราคือแอปพลิเคชั่นกว่า 1 แสนที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และมีการสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ รวมถึงนักพัฒนาในไทยเข้ามาเปิดแอปบนระบบนี้เพื่อให้การใช้แอปพลิเคชั่นกับ ร้านค้าในไทย หรืออะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศไทยมีมากขึ้น ผู้บริโภคที่มีดีไวซ์ยังสะดวกต่อการใช้งานในประเทศ คุยกับซอฟต์แวร์พาร์ค และเนคเทคแล้ว ไมโครซอฟท์ยังเปิด "DevCenter" ซัพพอร์ตนักพัฒนาด้วย

- มั่นใจว่าลูเมียจะไปได้ดี

ถ้า เทียบกับตลาดโลก สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบวินโดวส์โฟนโตกว่าไอโอเอส และแอนดรอยด์ ยอดจำหน่ายวินโดวส์โฟนก็มาจากโนเกียมากที่สุด ดังนั้นรุ่นใหม่ต้องไปได้ดีแน่ ส่วนในไทยรุ่นแรกไม่มีภาษาไทย แต่ 2 รุ่นใหม่มีภาษาไทยแน่นอน ทำให้โอกาสที่จะไปได้ดีเป็นไปได้มาก

เมื่อพูดถึงวินโดวส์โฟน ต้องนึกถึง "โนเกีย" เป็นอันดับแรก


บทความจากประชาชาติธุรกิจ
http://bit.ly/QU8bvJ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น