วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

Work 3.0

Work 3.0 รูปแบบการทำงานแห่งโลกอนาคตที่เกิดขึ้นแล้ววันนี้



คำว่า Work 3.0 ผมได้ยินครั้งแรกในเว็บไซต์ Odesk โดย Gary Swart; CEO แห่ง Odesk ได้อธิบายไว้ว่ารูปแบบการทำงานของโลกเราแบ่งออกเป็นสามรูปแบบ คือ Work 1.0, Work 2.0 และ ปัจจุบันคือรูปแบบของ Work 3.0

Work 1.0 เป็นรูปแบบการทำงานสไตล์ดั้งเดิมมีสำนักงาน ทุกคนต้องมาประจำที่ตนเองและทำงานแบบ 9-5 งานหลายอย่างเป็น manual, paper-work และ human base บุคคลากรส่วนใหญ่ต้องอยู่ประจำสำนักงานเพื่อจัดการกับ transaction ต่างๆขององค์กร

Work 2.0 มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรกระบวนการทำงานเป็น paperless และมีการพึ่งพาระบบ ITมากขึ้น คนทำงานเริ่มมี dynamic ไม่จำเป็นต้องอยู่ประจำที่ มีการเคลื่อนไหวเดินทางไปพัฒนาธุรกิจนอกสถานที่มากขึ้น การรับส่งข้อมูลข่าวสาร การประมวลผลข้อมูลหรือรายงานสำคัญเชื่อมโยงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตขององค์กร พนักงานระดับ middle-senior และผู้บริหาร จึงสามารถทำงานสำคัญได้โดยไม่ต้องเข้าสำนักงานใหญ่

Work 3.0 การทำงานแทบจะกลายเป็น no-boundary มีความยืดหยุ่นสูง มีการกระจายงานสู่ professional ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะพนักงานประจำขององค์กร แต่ออกไปสู่ outsource ที่ไม่ต้องอิงกับสถานที่และกาลเวลา งานบางอย่างส่งไปทำยังอีกซีกโลกหนึ่ง งานบางอย่างถูกจัดการผ่านช่วงวันหยุดโดยไม่ขัดต่อกฏหมาย สามารถแชร์ platform การทำงานต่างๆระหว่าง client และ contractor ผ่าน webbase เพื่อ merge ระบบการทำงานเข้าด้วยกัน

การทำงานในรูปแบบของ Work 3.0 จึงถือว่าเป็นโลกแห่งการ outsource/ contract คนทำงานจากภายนอกอาจเรียกอีกอย่างว่า virtual working style เพราะเป็นการทำงานที่ไม่ต้องมาพบปะหน้าค่าตากัน การออเดอร์งาน ตอบรับคำสั่งงาน ส่งมอบชิ้นงาน โอนเงินรับเงิน ฯลฯ กระทำผ่านออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งในปัจจุบันแม้แต่งานธุรการก็ยังมีรูปแบบ outsource กันแล้วเรียกว่า virtual office administrator โดยอินเดียเป็นประเทศที่รับจ้างเป็น virtual office มากเป็นอันดับต้นๆของโลก

Gary Swart บอกว่า Work 3.0 เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นและจะเป็นรูปแบบการทำงานสำหรับวันนี้และอนาคต เพราะธุรกิจใหม่ๆในปัจจุบันมีขนาดเล็กลง มี dynamic มากขึ้น ผู้ประกอบการจะมีทรัพยากรที่เป็น fixed-asset เท่าทีจำเป็นและที่เหลือคือ outsource ออกไปยัง professional ต่างๆ เพื่อบริหารต้นทุน ลดภาระที่ไม่จำเป็นและเพิ่มความคล่องตัวในการแข่งขันบุกตลาดธุรกิจอันเป็นกิจกรรมหลักของผู้ประกอบการ


Survey จากทีม Odesk.com ได้ตัวเลขมาว่า;

76% ของผู้ประกอบการยอมรับว่าการจ้างงานแบบ outsource/contract เป็นแผนงานระยะยาวของพวกเขา

89% ของผู้ประกอบการยอมรับว่าการกระจายงานไปสู่ outsource/contract ทำให้ธุรกิจของพวกเขามีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น

87% ของผู้ประกอบการมองว่าการ outsource/contract จะเป็นแนวทางสากลปฏิบัติของแทบทุกองค์กรในอนาคต

อีกฝากหนึ่งคือค่าย Elance เว็บ Outsource agency รายใหญ่รองจาก Odesk ที่เพิ่งออกมาประกาศว่ามี project สะพัดค่าย Elance ทะลุ 500 ล้านเหรียญในรอบปีที่ผ่านมาจรดเดือนกุมภาพันธ์ 2012 และเชื่อมั่นว่าสินปี 2012 นี้จะแตะระดับ 1000 ล้านเหรียญได้แน่นอนก็ได้เข้ามาร่วมสมทบตอกย้ำว่ากระแส Work 3.0 หรือรูปแบบการทำงานสไตล์ outsource/contract คือ revolution ใหม่ของโลกพร้อมกับ survey รับประกันความชัวร์ว่า

83% ของผู้ประกอบการในอเมริกาจะหันไป outsource/contract บุคคลากรเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งบริษัทภายในปี 2012

ภายในปี 2020 ประชาการ 1 ใน 3 จะเป็นคนทำงานออนไลน์ แบบ Work 3.0 เป็นโลกของ virtual workplace/ virtual office

จะเกิดปรากฏการณ์รวมตัวของ professional ในสาขาต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกในแบบออนไลน์ แลกเปลี่ยนทรัพยากร ความรู้ ข่าวสาร และการพัฒนาสายงาน ฯลฯ

ข้อมูลที่บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโลก Work 3.0 นำมาแชร์สั้นๆง่ายๆไม่ซับซ้อนแต่ขอบอกว่ามองข้ามไม่ได้ คุณต้องรู้และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะถ้าโลกเปลี่ยนคุณไม่เปลี่ยนคุณตาย ปรับตัวให้ทันกับรูปแบบการทำงานแห่งอนาคตตั้งแต่วันนี้ แล้วจะพบว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดูจะเป็นวิกฤตสำหรับบางคนอาจเป็นที่สุดแห่งโอกาสที่จะแจ้งเกิดในชีวิตสำหรับคุณ… ขอให้นึกถึงคำสอนของ Charles Darwin เจ้าพ่อวิวัตนาการกันไว้...

“สัตว์ที่จะอยู่รอดได้ไม่ใช่เพราะเป็นสัตว์แข็งแกร่งที่สุดหรือฉลาดที่สุด...แต่เป็นสัตว์ที่ปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงได้เก่งที่สุด!”
 
 
บทความจาก http://careeralive.blogspot.com/2012/03/work-30.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น