วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ความสำเร็จของแอปพลิเคชั่น "Draw something"

เมื่อวันเสาร์ที่แล้วเป็นวันเกิดของผู้ชายคนหนึ่งชื่อว่า ชาร์ล ฟอร์แมน


หลายๆคนคงไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้ซักเท่าไร

แต่หากบอกว่า เขาเป็นเจ้าของบริษัท OMGPOP เจ้าของแอปพลิเคชั่นชื่อดัง

“draw something” ที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้ หลายๆคนคงจะร้องอ๋อกันเลยทีเดียว....
 
 
ประวัติของชายคนนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากคนหนึ่ง


ฟอร์แมนอายุครบ 32 ปีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาฉลองวันเกิดกับเพื่อนของเขาในนิวยอร์ค

และในวันเดียวกันนั้น แซงก้าได้ตกลงซื้อบริษัทของเขา “OMGPOP”

ด้วยเงินสูงถึง 210 ล้านเหรียญดอลลาร์ ...หรือประมาณห้าพันล้านบาท

หลังจากแอปพลิเคชั่นนี้มียอดการดาว์นโหลดสูงถึง 35 ล้านครั้งภายใน 5 สัปดาห์

แต่...อาทิตย์ที่แล้ว ฟอร์แมนมีเงินในบัญชีเหลือเพียงแค่ 1700 เหรียญดอลลาร์ หรือ ห้าหมื่นกว่าบาทเท่านั้น

เพียงแค่หนึ่งอาทิตย์จากนั้นฟอร์แมนกลายเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่ง

เขาเติบโตในชิกคาโก้ และไม่เคยเข้าเรียนในวิทยาลัยมาก่อน

แต่ไหนแต่ไร เขาชอบเล่นเกมถึงแม้ว่าจะโดนผู้ใหญ่ห้ามอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

เขาต้องแอบเล่นเกมในโรงรถของเขาทุกวันในขณะที่พ่อแม่อยู่ที่ทำงาน และติดเกมอย่างงอมแงม

ต้องเล่นทุกวันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเขา

ฟอร์แมนกล่าวว่า เขาสงสัยมาตลอดว่า ระบบการทำงานของเกมเป็นอย่าง

ได้ศึกษาการเขียนโปรแกรมหลังจากนั้นเป็นต้นมา

เริ่มแรก...บริษัทไม่ได้เริ่มจากการผลิตเกม แต่เริ่มจากการเป็นโปรแกรมหาคู่

OMGPOP ผลิตเกมออกมาถึง 35 เกม แต่ก็ยังไม่ได้ทำให้บริษัทมีกำไร

อีกทั้งยังทำให้บริษัทขาดทุนลงไปเรื่อยๆจนเกือบจะต้องปิดบริษัทหากไม่ได้แอปพลิเคชั้นนี้

ฟอร์แมนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่นนี้โดยตรงเพราะเขาลาออกจากบริษัทไปก่อน

แต่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เขาลาออกเพื่อไปก่อตั้งบริษัทอีกบริษัทหนึ่งชื่อว่า Picturelife

" มันไม่แปลกหากคุณจะทำในสิ่งที่คุณรักโดยไม่สนใจอย่างอื่นในตอนที่คุณเป็นเด็ก

แต่หากคุณอายุ 30 ความคิดมันจะเปลี่ยนไป คุณต้องคิดถึงคนรอบข้างคุณมากขึ้น

นี้เป็นเหตุผลที่ผมออกมาตั้งบริษัทอีกบริษัทหนึ่ง" ฟอร์แมนกล่าว

ฟอร์แมนซื้อตัว แดน พอตตอร์ เพื่อมาดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของบริษัทตั้งแต่ปี 2008
 
 
แดนเป็นหนึ่งในห้าคนที่พัฒนาแอปพลิเคชั่นนี้ขึ้นมา และเป็นคนที่มีความสำคัญกับบริษัทมาก


แดนกล่าวว่าเป็นเวลากว่า 6 ปีที่บริษัทพยายามและฝันถึงความสำเร็จหลายๆเกม

ที่เขาคิดขึ้นมาแล้วล้มเหลว หลายๆความพยายาม

จนเขาเกือบจะปิดบริษัทลงเพราะบริษัทขาดทุนมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

หลังจากแอปพลิเคชั้นนี้ปล่อยออกไป แดนเฝ้ามองการดาว์นโหลดในแต่ละวัน

เขากล่าวว่า มันไม่เคยลดลงเลย มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
 
เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่มีความพยายามใดๆที่ล้มเหลว


เพียงแต่ว่าคุณอดทนกับเวลาที่เป็นเครื่องพิสูจน์ความแข็งเกร็งของคุณได้มากแค่ไหน

เพราะหากผ่านมันไปได้แล้วความสำเร็จมันอยู่เพียงแค่เอื้อมเท่านั้นเอง.....:)
 
 
บทความจาก S2M
http://www.stock2morrow.com/showthread.php?t=30032

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น