วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

อ่านหนังสือยังไงให้"ฉลาดขึ้น"


"การ์ตูน" --จริงๆอ่านอะไรก็ได้มุมมองทั้งนั้นอยู่ที่เราจะเก็บเอาอะไรมาเป็นแง่คิด... ผมเป็นคนนึงล่ะ ที่บ้าอ่านหนังสือมากๆ (จริงๆผมว่า มีหลายๆคนที่เหมือนผม คือ โรคจิต"กลัวโง่" ประมาณว่าทนไม่ได้ที่จะโง่ ....โดยเฉพาะเรื่องที่ผมสนใจคือ "ธุรกิจ" ---ทำให้เสียเงินเยอะมากไปให้ "Asia Book"

... หลายคนถามว่าทำไมต้องอ่านหนังสือฝรั่ง (กระแดะหรือ??) ..จริงๆ ไม่ใช่อย่างนั้น -- แต่ผมมองว่า หนังสือฝรั่งมันมีแง่คิดที่แตกต่างดี (ถ้ารอให้แปลเป็นไทยก็อีก 2 - 3 ปี ) ส่วนหนังสือไทยๆเลย ผมว่า แนวคิดมันไม่ค่อยหลากหลาย...คนไทยอ่านหนังสือน้อย และไม่ค่อยเปิดรับความคิดที่เห็นแย้งกับตัวเอง จึงทำให้ สะท้อนออกมาในหนังสือ และแบบแผนการดำเนินชีวิต ที่แคบและจำกัดอยู่ในกรอบ

ถ้าจะถามว่า ทำไม ฝรั่งเขามีหนังสือดีๆ (แนวคิดดีๆแปลกๆ)ออกมาให้อ่านมากมาย ..อันนี้มันเริ่มจากที่ "ฝรั่ง" เขาชอบการอ่านอยู่ในสายเลือดเป็นทุน และสังคมที่เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็น(แต่คนไทย ผู้ชายติดบอล ผู้หญิงติดละคร เลยไม่มีใครอ่านหนังสือ ..ฮิ ฮิ) การอ่านหนังสือ ผมชอบอ่านหนังสือ ที่"คิดต่างกับเรา" เพราะมันเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ
   
 
ถ้าเราไม่ Open Mind เราจะกลายเป็นคนที่มองอะไรด้านเดียว ซึ่งจุดนี้ สังคมไทย(กำลังประสพ) การมองอะไรด้านเดียวจะทำให้ถูก โน้มน้าวได้ง่าย อย่างบ้านเราที่โดนจูงไปเสื้อเหลือง หรือ แดง ก็คือ "โดนชักจูง..ทางความคิดนั่นเอง" ดังนั้น แท้จริงแล้ว หากเรามี "ปัญญา" คือ มีจุดยืนและมีเหตุผล การที่เราจะถูกชักจูงก็จะเป็นไปได้ยาก ซึ่งจะทำให้ลดความขัดแย้งในสังคม

ผมว่าวันนี้..คนไทยน่าจะ "อ่านมากๆ" และฟังมากๆ โดยเฉพาะ อ่านและฟัง ความคิดที่ต่างจากเรา

--- ผมสังเกตว่า พวกเศรษฐีหรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ส่วนมากจะรักการอ่าน และนี่แหละที่เป็นบ่อเกิดแห่ง"ปัญญา" ที่จะสร้างให้ "คนเหนือคน" --ความอัจฉริยะ เป็นสิ่งที่สร้างได้ มันอยู่ที่เราพร้อมที่จะเปิดรับความคิด และ สร้างสม มันหรือเปล่า ..วันนี้มีหนังสือ ดีๆมากมายรอให้เราหยิบอ่าน ---"การเลือกอ่านหนังสือที่ดี ก็คือการเลือกที่จะสร้างความคิดที่สร้างสรรค์สิ่งๆดีให้กับเรานั่นเองครับ "....ฮิ ฮิ....................
 
 
 
 
 
เขียนโดย pawawit

1 ความคิดเห็น: