วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เว็บสังคมออนไลน์...โอกาสสร้างธุรกิจ

กระแสมาแรงสุดๆ เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาจวบจนถึงปัจจุบัน ต้องยกนิ้วให้กระแสของเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Online Social Networks) หรือการบริการเครือข่ายสังคม (Social Networks Service : SNS) ได้ก้าวขึ้นสู่ยอดลำดับของความนิยมอย่างมหัศจรรย์ ประดุจหนึ่งภาพยนตร์ และหนังละครฮิตติดตลาดและขาดเสียมิได้
 

เครือข่ายสังคมออนไลน์เกิดขึ้นมา เริ่มต้นจาก 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้กว้านซื้อ Hotmail ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างการบริการด้าน e-Mail สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก และสัญญาว่าจะผลักดันให้มีการการเปิดอ่านอีเมล์ และเพื่อให้มีการเปิดดูการโฆษณาสินค้าที่มีอยู่ในคลังสินค้าให้มากที่สุด บนเว็บไซต์ขนาดยักษ์นี้เป็นกระบวนการทำงานของซอฟต์แวร์ที่มีขนาดใหญ่มากเช่นกัน

  ในขณะนี้เอง AOL (American Online) ได้พยายามดิ้นรนที่จะทำเว็บของตนเองให้เป็นเว็บท่า (Web Portal) อันเป็นส่วนหนึ่งของ Time Warner ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านสื่อ โดยการทุ่มซื้อ Bebo ซึ่งเป็นบริษัทเล็กๆ แต่ว่ากำลังมาแรงด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Online Social Networks) ด้วยมูลค่าถึง $850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (www.economist.com) ตัวอย่างเว็บไซต์ที่เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้แก่ www.MySpace.com, www.aim.com, www.facebook.com, www.friendster.com, www.hi5.com


ในหน้าของเว็บไซต์เหล่านี้ เปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างประวัติย่อส่วนตัว (Profile) รวมทั้งสิ่งอื่นๆ ที่สามารถเปิดดูได้ทางระบบออนไลน์ องค์ประกอบของ Profile ดังกล่าว รวมไปถึง เมืองที่เกิด (Hometown), เพศ/อายุ (Sex/Age), ประเทศที่พักอาศัย (Location), วันเกิด (Birthday), สถานะความสัมพันธ์ (Relationship Status), ความต้องในการแสวงหา (Looking To), ศาสนา (Religion), ภาษา (Language), งานอดิเรก (Hobbies), และรูปถ่าย (Pictures) เป็นต้น
 
นอกจากนั้นคุณยังสามารถสร้างการเชื่อมโยงไปยังเพื่อนของคุณ โพสข้อความไปยังเพื่อนของคุณได้เป็นการส่วนตัว, สามารถส่งข่าวประกาศไปให้เพื่อนของคุณได้อ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์นี้เป็นชุมชนที่ใหญ่มาก ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณได้พบสัมผัสกับเพื่อนเท่านั้น แต่ยังสามารถติดต่อกับเพื่อนเก่าได้อีกด้วย และยังเปิดโอกาสให้ได้เพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Gary B. Shelly : 2008 : 120)

แต่ถ้าคุณต้องการจะโพสรูปถ่าย และวิดีโอลงไปในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ คุณอาจจะพิจารณาเลือกเว็บไซต์ที่ที่สามารถแบ่งปันสื่อ (Media Sharing) อย่างเช่น www.youtube.com, www.phanfare.com, www.flickr.com, www.ifeeder.com, www.picasa.com, www.shutterfly.com, www.twango.com, www.video.yahoo.com เป็นต้น เว็บไซต์ลักษณะดังกล่าว คุณสามารถโพสรูปถ่าย วิดีโอ หรือสื่ออื่นๆ ที่สามารถเปิดดูได้, รวมถึงสามารถพิมพ์, ดาวน์โหลดต่างๆ ได้ เว็บไซต์ Media Sharing มีทั้งแบบเปิดโอกาสให้ใช้บริการฟรี และเสียค่าธรรมเนียม

เว็บดังกล่าวสามารถช่วยจัดการทำสิ่งต่างๆ ให้คุณได้อย่างรวดเร็วเช่น วิดีโอการเดินทางไปพักร้อนกับครอบครัว, งานรับปริญญา, งานแต่งงาน, งานวันเกิด, งานกินเลี้ยง, การเดินทางท่องเที่ยว, การผจญภัย เป็นต้น มีการจัดอันดับสุดยอด 20 เว็บไซต์ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2550 อันดับ 1 ยังคงเป็น MySpace.com มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมมากที่สุดต่อเดือน 64,759,983 คน ซึ่งจัดโดยเว็บไซต์

สำหรับในประเทศไทย เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง www.hi5.com เป็นเว็บที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด แต่อยู่ในอันดับ 6 ของ Top Rank มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือน 2,686,791 คน บางคนมีเพื่อนตั้งแต่หลัก 100 จนถึง หลักล้าน เช่น วง Potato มีเพื่อนทั้งหมดประมาณ 2,647,477 คน

มาดูมุมมองของนักการตลาดบ้าง จากรณีของเว็บไซต์ MySpace เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นปรากฏการณ์ตัวแบบอย่างดีของการสร้างรายได้ มีการคาดการณ์กันว่าในปี ค.ศ. 2006 ที่ผ่านมา นักการตลาดในสหรัฐอเมริกาเสียค่าใช้จ่ายไปประมาณ $280 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อโหมทุ่มโฆษณาและทำการตลาดไปในเครือข่ายเว็บไซต์สังคมออนไลน์ และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก $70 ล้านดอลล่าร์ในการทำการตลาดระหว่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นการสร้างหน้าของประวัติสั้นๆ (Profile Pages) และเป็นผู้สนับสนุนการโฆษณา (www.emarketer.com)

นักการตลาดทั้งหลายลองคิดพิจารณาดูว่าเองว่า หากคุณจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่ง ไม่พึงมองข้ามเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเด็ดขาด เพราะมันอาจหมายถึงความเป็นความตายของธุรกิจของคุณเลยทีเดียว.

 
บทความจาก spu blog
ผศ.สุพล พรหมมาพันธุ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

คณะสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น