วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สร้างความมั่งคั่งและปัญญาจากเว็บไซต์

ดิจิตอลไลฟ์สไตล์ของ ณธิดา รัฐธนาวุฒิ
 
 
 
 
 
 

  ในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรู้จักใช้ชีวิตดิจิตอลกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างชาญฉลาด ช่วยประหยัดเวลา สะดวกสบาย และเพิ่มผลผลิตเป็นเงินเป็นทองได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ดังปรากฏให้เห็นตัวอย่างในชีวิตของณธิดา รัฐธนาวุฒิ ชาวทวิตเตอร์และเฟสบุ๊กรู้จักเธอในนามว่า "Tukko"

"แม้ตอนตุ๊กแต่งงานก็ยังทำผ่านออนไลน์ โดยเลือกของชำร่วยผ่านทางนี้ หรือถ้าอยากจะเดินทางท่องเที่ยวก็วางแผนจองโรงแรมหาที่พักเครื่องบินรถไฟ เช่นไปทริปยุโรป 4 ประเทศ อัมสเตอร์ดัม บริสเทล ฝรั่งเศส และลอนดอน ตุ๊กทำแบบนี้ทุกทริปเป็นสิบๆ ครั้ง ตุ๊กกล้า ลองและเชื่อในออนไลน์ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยให้ชีวิตตุ๊กมีคุณภาพและเป็นช่องทางที่ช่วยประหยัดและหาสิ่งของบางอย่างที่เมืองไทยไม่มีได้"

Passion ที่ณธิดามีต่อโลกออนไลน์ ทำให้เธอพลิก ผันอาชีพแรกเริ่มเมื่อ 10 ปีก่อนจากอาชีพเลขานุการิณีที่มีดีกรีจบจากคอลเลจในอังกฤษและอเมริกา กลายเป็น ผู้ค้นพบกลไกสร้างความมั่งคั่งและปัญญาจากเว็บไซต์ ที่เธอสร้างขึ้นมาครั้งแรก
นั่นคือการสร้างเว็บไซต์ Simplemag.com ที่โดนใจผู้หญิงยุคใหม่แลประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ภายใน 7 เดือน ขณะนั้นเธอขายไปด้วยมูลค่าเลขเจ็ดหลักและทำงานเป็นเว็บมาสเตอร์และ Head of content ให้แก่ Mweb ยักษ์ใหญ่ที่ซื้อ sanook.com ด้วย

"มันเหมือนเป็นรางวัลชีวิตที่จู่ๆพระเจ้าโยนลงมาให้ เพราะตุ๊กเพิ่งทำ Simplemag.com ไปได้แค่เจ็ดเดือนเท่านั้นเองก็มีคนมาขอซื้อแล้ว ตอนนั้นตุ๊กยังเด็กมาก พอมีเงินมาก็ดีใจอยากให้พ่อให้แม่ดีใจ แต่เรามองไม่เห็นโอกาสแท้จริง ถ้าย้อนเวลากลับได้ ตุ๊กก็คงจะไม่ขายหรอก ถ้ารู้ว่าโลกของอินเทอร์เน็ตจะไปไกลขนาดนี้ เพราะถ้าทำต่อไปเว็บนี้มันจะไปไกลกว่านี้ อาจจะเป็น social network ของผู้หญิงอย่างแท้จริงก็ได้"

จากประสบการณ์ทางด้าน Online 10 ปี ปัจจุบันเธอคือกรรมการผู้จัดการ หน่วยงาน Media Plus บริษัท Impaq Interactive Co.,Ltd. บริหารและดูแลเว็บไซต์ MSN Thailand และเป็นที่ปรึกษา ทางด้านการตลาดออนไลน์ (Online Advertising) หลังจากที่เคยบริหารเว็บไซต์ Mweb Thailand และ Sanook.com มา กว่า 7 ปี ต้องถือว่าเป็นมืออาชีพคนหนึ่งในวงการนี้

ด้วยบุคลิกของผู้หญิงรุ่นใหม่ที่ก้าว หน้า เปิดกว้างและอยากแชร์ความรู้ข้อมูลที่เธอคลุกคลีในงานประจำ นำไปสู่โมเดล Passion+Value ของทักษะหาข้อมูลความรู้ทางการตลาดที่โดนใจ ทำให้วันนี้เธอประสบความสำเร็จในเว็บไซต์ส่วนตัวอันใหม่ MarketingOops.com ภายในเวลาปีเดียวนับจากเริ่มต้นทำเมื่อธันวาคม 2551

"ตุ๊กทำตรงนี้ไม่ได้เสียเงินมากมาย แค่ออกเงินค่าโดเมนอย่างเดียว 600 กว่าบาทเท่านั้นเอง เวลาออกแบบเว็บไซต์เราก็ใช้ Wordpress ซึ่งใช้เวลาทำสองวัน หาแบบของธีมที่ให้ใช้ฟรี กว่าจะได้ก็แทบพลิก โลก มันยากมากที่จะหาธีมฟรีที่ถูกใจคน ยกเว้นเราจะดีไซน์ธีมเอง แต่ก็ไม่อยากลงทุนมากในตอนแรก ในที่สุดก็หาธีมได้แต่ต้องมาแก้ไขสีไล่โทนจนลงตัว และใช้โลโก MarketingOops เป็นตัวฟอนต์เรียบ ง่าย พร้อมกับกำกับว่าเป็น online media & marketing และตุ๊กก็เอา Facebook มาคอนเนคคนแรก" นี่คือเบื้องหลังการสร้างเว็บส่วนตัวนี้

social media&marketing network ในเว็บไซต์ของเธอจึงเกิดก่อนกระแส social network ในเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์จะฮิตในไทย โดยมีการแชร์พูดคุยระหว่างนักการตลาด คนแวดวงโฆษณา อาจารย์ นักศึกษาและผู้สนใจต่อเนื่องนับปีและนำความภุมิใจสู่เจ้าของ

"ตุ๊กจะทำเนื้อหา content ทั้งหมดคนเดียว ถ้าคนอ่านเว็บวันจันทร์จะเห็นของใหม่เยอะ เพราะเสาร์อาทิตย์ตุ๊กจะมีเวลาใส่ข้อมูลใหม่ๆ จะมีคนรออ่านข่าวมากในช่วงวันจันทร์-อังคาร-พุธ ส่วนวันพฤหัส-ศุกร์ ตุ๊กจะโชว์เรื่องสถิติ statistic ที่ปีหน้าจะเห็นสถิติว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ต มือถือเท่าไร โอเปอเรเตอร์มีใครบ้างและบรอดแบรนด์มีเท่าไร นี่คือตัวเลขหัวใจของคนออนไลน์ที่ต้องรู้ แต่ที่ผ่านมาคนที่มีข้อมูลนี้เขาก็เก็บไม่ยอมบอกเพราะหายากและเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบที่คนอื่นไม่มี"

แต่สำหรับเว็บมาสเตอร์มืออาชีพอย่างณธิดา รัฐธนาวุฒิ รู้ว่าในโลกออนไลน์ "ยิ่งคุณให้...คุณยิ่งได้" (Giving is receiving) เป็นวิถีชีวิตสร้างสรรค์ที่ต่อยอดจากความรักความชอบส่วนตัว สู่ความร่ำรวยทางปัญญาและเพื่อนในโลกออนไลน์ไม่รู้จบ
 
 
โดย สุปราณี คงนิรันดรสุข บทความจาก ผู้จัดการ 360 องศา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น