วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Reinvention by Brian Tracy


มีคนเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นอย่างถาวร และยิ่งมีน้อยกว่าน้อยที่สามารถจะช่วยคนอื่นให้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองอย่างได้ผล แต่ Brian Tracy นักพูดสร้างแรงจูงใจและนักเขียนด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียง ได้ช่วยให้คนหลายล้านคนสามารถสร้างอนาคตใหม่ และตั้งเป้าหมายในชีวิตได้อย่างประสบความสำเร็จ ในหนังสือเล่มล่าสุดของเขา Reinvention: How to Make the Rest of Your Life the Best of Your Life เล่มนี้ Tracy ชี้ให้ผู้อ่านเห็นถึงองค์ประกอบพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลง และสอนวิธีประเมินตัวเองใหม่ คิดใหม่ จัดองค์กรใหม่ จัดโครงสร้างใหม่ สร้างตัวเองใหม่ เพื่อที่จะได้รับคืนอำนาจในการควบคุมชีวิตตัวเองกลับคืน มาใหม่อีกครั้ง

Tracy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง จะช่วยเปิดโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตให้แก่คุณ เขาจะทำให้คุณพัฒนาทักษะความสามารถที่แอบซ่อนอยู่ในตัวคุณ ซึ่งยังไม่ได้ถูกแตะต้องหรือนำออกมาใช้ Tracy จะช่วยให้คุณสร้างตัวเองใหม่และปรับปรุงทักษะความสามารถ เพื่อให้คุณสามารถดึงศักยภาพภายในตัวคุณออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่และประสบความสำเร็จ ในขณะที่ คุณต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น แต่โอกาสก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ผู้อยู่รอดคือผู้ปรับตัว

ในโลกที่ความมั่นคงในงานกำลังลดลงเรื่อยๆ Tracy ชี้ว่ายังมีเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ เขายกทฤษฎี Charles Darwin ที่ใครๆ รู้จักกันดีที่ว่า เผ่าพันธุ์ที่อยู่รอดไม่จำเป็นต้องเป็น เผ่าพันธุ์ที่ฉลาดที่สุดหรือแข็งแรงที่สุด หากแต่ต้องสามารถ ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงได้เก่งที่สุด หนังสือเล่มนี้ก็ยึดหลักทฤษฎีของ Charles Darwin นี้ เพราะเป็นหนังสือที่ เกี่ยวกับการปรับตัวและการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมใหม่ๆ

ผู้แต่งกระตุ้นให้ผู้อ่านถามตัวเองว่า ตัวเองเป็นใคร ต้องการอะไรในชีวิต และมีคุณค่าอย่างไร จากนั้นก็ช่วยให้คุณตั้งเป้าหมายและช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่า หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณวางแผนยุทธศาสตร์ส่วนตัว ซึ่งเป็นการ นำแผนยุทธศาสตร์ของธุรกิจที่ได้ทำให้ธุรกิจปรับปรุงความ สามารถและนวัตกรรมจนประสบความสำเร็จมาแล้ว มาปรับประยุกต์เป็นแผนยุทธศาสตร์ส่วนบุคคล เพื่อช่วยให้ทุกคนปรับปรุงความสามารถในการสร้างรายได้และได้รับ ความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น

ทุกคนเป็นนายตัวเอง

ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกจ้างหรือพนักงานขององค์กรใดๆ แต่ Tracy ชี้ว่า เราทุกคนต่างเป็นนายตนเอง เพราะเราทุกคนต่างทำงานเพื่อตัวเองและรับผิดชอบต่อการที่จะทำให้ ชีวิตของเราดีที่สุด ดังนั้น เราทุกคนจึงมีความรับผิดชอบที่จะต้องพัฒนาทักษะและความสามารถต่างๆ ให้แก่ตัวเอง ที่จะช่วยให้เราปรับปรุงตัวเองและบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้

หนังสือเล่มนี้จะสอนให้คุณวางแผนและทำตามแผนยุทธศาสตร์ส่วนตัวที่สร้างขึ้นจากการประเมินคุณค่า ต่างๆ ในตัวคุณ กำหนดวิสัยทัศน์ (vision) ภารกิจเป้าหมาย (mission) จุดประสงค์และเป้าหมายสูงสุดของคุณ ตลอดจนรู้จักลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ และการลงมือทำ เพื่อช่วยให้คุณสามารถกำหนดโชคชะตาของตัวเอง ด้วยการมองโลกในแง่ดีและการคิดบวก จะทำให้คุณสามารถทลายกำแพงที่จำกัดตัวคุณซึ่งคุณเป็นคนสร้างขึ้นเอง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณในที่สุด

 
บทความจาก ผู้จัดการ 360 องศา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น