วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เจ้าของ website MarketingOops

สัมภาษณ์พิเศษเจ้าของ website MarketingOops คุณตุ๊ก ณธิดา

สวัสดีค่ะ วันนี้ทีมงาน appreview ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สาวเก่ง working woman อีกคนในวงการ New Media ของไทย ผู้ก่อตั้ง website Marketingoops.com และ Managing Director บริษัท Media Plus คุณ ณธิดา รัฐธนาวุฒิ หรือที่ใครหลายๆคนในวงการรู้จักกันในนาม คุณตุ๊ก @Tukko นั่นเอง

บรรยากาศการสัมภาษณ์วันนี้เป็นไปอย่างสบายๆ ณ ร้าน Starbuck สาขา Emporium พร้อมกาแฟถ้วยโปรด ส่วนคุณตุ๊กนั้นก็น่ารักเป็นกันเองมากๆ ค่ะ เรามาเริ่มต้นบทสนทนากันเลยดีกว่า

ทีมงาน: สวัสดีค่ะ คุณตุ๊ก

คุณตุ๊ก: สวัสดีค่ะ ทีมงาน appreview ^^


ทีมงาน: ได้ยินมาว่าคุณตุ๊กเป็นคนใช้ smartphone หลายเครื่องเหมือนกัน ปัจจุบันใช้รุ่นไหนอยู่คะ

คุณตุ๊ก: ตอนนี้ใช้ iPhone 3G (8GB) และ BlackBerry Curve 8300 ค่ะ ซึ่งตัว BlackBerry ตัวนี้ใช้มาเกือบ 2 ปีแล้ว

ส่วนก่อนหน้านี้ก็ใช้ Nokia, Window Mobile บนเครื่อง O2 แล้วก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ค่ะ

ทีมงาน: จุดที่ตัดสินใจในการซื้อ iPhone และ BlackBerry คืออะไรคะ

คุณตุ๊ก: สำหรับเครื่อง iPhone นั้นสนใจตั้งแต่ช่วง ยังไม่ออกวางขายเลย เพราะมีคนพูดถึงเยอะมาก เพียงแค่ได้เห็นตัวอย่าง ก็รู้สึกว่ามีอะไรน่าสนใจเยอะ พร้อมลูกเล่นมากมาย แต่โดยส่วนตัวแล้ว เครื่องจะดูใหญ่ไปสักเล็กน้อย ในขณะที่ BlackBerry นั้น ซื้อมาเพราะว่าตอบสนองเรื่องการทำงาน และใช้อ่านข่าวเป็นหลักค่ะ

ทีมงาน: ด้วยหน้าที่การงานในแวดวง New Media การอัพเดตข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ปัจจุบันใช้เครื่องไหนเพื่อหน้าที่ดังกล่าวคะ

คุณตุ๊ก: ถ้าในส่วนของการอ่านข่าว จะเป็นตัว viigo บนเครื่อง BlackBerry ค่ะ ใช้จนติดเลย ทุกเช้าก่อนทำงานต้องเปิดอ่าน เย็นก็เปิดอ่านอีกที ข่าวไหนที่ชอบก็จะเก็บ save เอาไว้ได้



นอกจากนี้แล้วก็จะรับ RSS Feed ทั้งข่าวไทยและข่าวต่างประเทศด้วย ส่วน iPhone ก็มีอ่านจาก แอพพลิเคชั่นที่มาจากสื่อเลยอย่าง Time, Mashable, Techcrunch เป็นต้น




ทีมงาน: แล้วมีแอพพลิเคชั่นอันไหนอีกที่ช่วยตอบสนองด้านการงานอีกบ้างคะ


คุณตุ๊ก: เนื่องด้วยตุ๊กทำงานสาย New Media เลยสนใจแอพพลิเคชั่นที่เป็นแบรนด์แอพพลิเคชั่นมากเป็นพิเศษ อย่างเช่น PizzaHut , Barnes & Noble, Burger King เป็นต้น โดยจะศึกษาว่าปัจจุบันตลาดเป็นอย่างไร แล้วเราจะนำไปต่อยอดได้อย่างไรบ้าง
 
 
 
 
ทีมงาน: แอพพลิเคชั่นอื่นๆที่ใช้ประจำ แล้วอยากแนะนำให้ท่านอื่นๆที่กำลังเริ่มใช้ iPhone มีอะไรบ้างคะ



 
คุณตุ๊ก: ถ้าใครใช้ Twitter อยู่แล้ว ก็อยากแนะนำ Twitteriffic ที่มี User Interface ที่ใช้งานง่าย และก็มี TweetDeck ที่เด่นในเรื่องจัดกลุ่มเพื่อนๆได้ดีกว่าตัวอื่นๆ และอีกตัวมีเผื่อไว้กันตัวอื่นมีปัญหา คือ TwitterFon (ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Echofon)


ส่วน facebook ตัวล่าสุด version 3.0 ก็เป็นอีกตัวที่ใช้ประจำและชอบมากเพราะเพิ่มในส่วน icon shortcut เข้ามาทำให้ใช้สะดวกขึ้นกว่าเดิม
 
 
 
ส่วนเกมที่ชอบและอยากแนะนำ คือ “Who has the biggest brain?” เป็นเกมที่เล่นสนุกทั้งบน facebook PC เวอร์ชั่น ยันมาถึง iPhone เวอร์ชั่นเลย เล่นเสร็จก็สามารถอัพเดตคะแนนเข้าไปที่ facebook ได้ และก็หวังว่า Restaurant City จะตามมาเครื่อง iPhone เร็วๆนี้เช่นกันค่ะ ^^
 
  ทีมงาน: แล้วแอพพลิเคชั่นของคนไทยชอบแอพไหนบ้างคะ


คุณตุ๊ก: จะมีของ Nation , TNN24 และ Major Movie ค่ะ ทั้ง 3 แอพพลิเคชั่นนี้มีประโยชน์ และทำ User Interface น่าสนใจ
 
ทีมงาน: ในมุมมองของนักการตลาด คิดว่า Smartphone จะมีทิศทางต่อไปอย่างไรในอนาคตคะ


คุณตุ๊ก: ตลาด Smartphone ปัจจุบันเติบโตเร็วมาก และจะเข้ามาเริ่มกินส่วนแบ่งการตลาดจากเครื่องโทรศัพท์รุ่นธรรมดาทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ตัวผลักดันก็คือเรื่องของ content และ 3G นั่นเองค่ะ ในส่วนของ iPhone และ BlackBerry คิดว่ายังคงต้องแย่งชิงตลาดกันอีกนานกว่าจะรู้ผล ใจจริงถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีเครื่อง Smartphone ที่สามารถผนวกความสามารถทั้งด้าน Business และ Entertainment ที่เป็นจุดเด่นของทั้ง 2 เครื่องเข้าไว้ด้วยกันมากกว่าค่ะ แต่คงจะยาก

ทีมงาน :มีอะไรอยากจะฝากถึงผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อเครื่อง iPhone และ BlackBerry ไหมคะ

คุณตุ๊ก : ก่อนตัดสินใจซื้อ อยากให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถของมันให้ได้เยอะที่สุดก่อน ให้รู้ก่อนว่าตัวไหนสามารถตอบโจทย์ lifestyle ของตัวเองได้ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้หาโอกาสสร้างความคุ้นเคยกับมา เพราะเครื่องนึงราคาค่อนข้างจะสูง ถ้าซื้อมาแล้วไม่คุ้มจะน่าเสียดายมาก อย่างเช่น BlackBerry ก็ไม่ใช่แค่มี BB Chat อย่างเดียว ถ้าจะซื้อมาเพื่อ BB Chat อย่างเดียว ก็น่าจะลองพิจารณาอีกที เป็นต้น


ทีมงาน: วันนี้ต้องขอขอบคุณ คุณตุ๊กมากนะคะ ที่สละเวลาให้กับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้

คุณตุ๊ก: ยินดีค่ะ ^^

ทีมงาน: และถ้าใครอยากรู้จักผลงานของเธอมากขึ้น สามารถแวะไปดูได้ที่ www.marketingoops.com วันนี้ทีมงานและคุณตุ๊ก ขอตัวไปจิบกาแฟถ้วยโปรดกันต่อ สวัสดีค่ะ



บทความจาก appreview

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น