วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำเงินบนโลกไอที (38) : บทเรียนธุรกิจออนไลน์จากชุดลิเก

ทำไมชุดลิเกจึงเป็นตัวอย่างยอดเยี่ยมในการสอนบทเรียนเรื่องธุรกิจออนไลน์ให้คนไทยได้ ตามไปหาคำตอบจากบทความนี้ของ "ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ" ผู้คร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ชไทยมานานปี

***ชุดลิเกยังขายออนไลน์ได้ แล้วคุณจะหาอะไรมาขายดี?


เว็บไซต์ชุดขายการแสดงของป้าซิ้ม

การเริ่มต้นเป็นเจ้าของกิจการหรือเจ้าของธุรกิจดูจะเป็นความฝันของหลายคน โดยเฉพาะคนที่ยังเป็นพนักงานประจำ หรือยังไม่มีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่การที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และมีความเสี่ยงมากมายมหาศาล เพราะต้องมีเงินลงทุนเป็นจำนวนมาก และใช้เวลาไม่น้อยในการจัดตั้งธุรกิจ


รูปแบบชุดการแสดงที่ป้าตัดส่งขายไปทั่วประเทศและทั่วโลก

แต่สำหรับในปัจจุบัน ยุคของอินเทอร์เน็ตและการค้าขายออนไลน์ (E-Commerce) เปิดโอกาสอย่างมากให้คุณสามารถสร้างธุรกิจเองได้อย่างง่าย ๆ ผ่านร้านค้าของคุณบนหน้าเว็บไซต์ และเปิดขายของไปยังคนประเทศและทั่วโลกได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเยอะแยะ หรือเวลาในการดูแลอะไรมากมาย


จากจักรเย็บผ้าเพียงตัวเดียว ตอนนี้มีเกือบ 10 ตัว

ผมมีหลายตัวอย่างที่ทำให้เห็นชัดๆว่า มีหลายคนที่ประสบความสำเร็จ และสามารถเป็นเจ้าของกิจการค้าขายออนไลน์ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว และคุณอาจจะแทบไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์เลยก็ได้

ชุดลิเก-ชุดการแสดงออนไลน์มาแล้วจ้า

ย้อนกลับไปหลายปีก่อนที่เมืองโคราช ป้าซิ้ม เป็นผู้หญิงคนหนึ่งจบเพียง ป.4 กับสามี ที่มีอาชีพรับตัดชุดการแสดง ชุดนักร้อง ชุดหางเครื่องหรือแม้แต่ชุดลิเก ในเวลานั้นแกมีเพียงจักรเย็บผ้าเพียงตัวเดียว คอยเที่ยวเดินเร่ขายชุดการแสดงตามโรงเรียนต่างๆ และรับหางานตัดชุดการแสดงจากร้านค้าต่างๆ อีกทอดหากร้านเหล่านั้นมีงานที่ล้นหรือทำไม่ทัน

ณ. เวลานั้น แกเช้าบ้านเช่าอยู่ในเมืองโคราช เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้ทำเงินอะไรมากนัก และหารายได้ไม่พอใช้จ่าย จนกระทั่งเมื่อปี 2550 สามีของป้าซิ้มเริ่มได้มีโอกาสรู้จักกับเว็บไซต์ และได้นำชุดการแสดงของตัวเอง ไปโชว์อยู่ในเว็บไซต์ของตน ที่ http://nauschadaporn.tarad.com

เมื่อเริ่มใส่เข้าชุดไปแสดงบนเว็บไซต์ 9-10 ชุด ก็ยังไม่ค่อยได้รับผลตอบรับที่ดีเท่าไรในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มมีคนติดต่อสั่งซื้อชุดการแสดงของป้ามาทางเว็บไซต์ โดยเป็นลูกค้ามาจากจังหวัดลำปาง แต่ก็ยังเป็นเพียงการสั่งทีละชุดถึง 2 ชุด ซึ่งตอนนั้น ป้าซิ้มกับสามีก็ดีใจมากๆ

หลังจากนั้น ลูกค้าเริ่มติดต่อป้าผ่านหน้าเว็บไซต์เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่จะเห็นภาพชุดการแสดงของป้าซิ้มจากเว็บไซต์ที่ลงเอาไว้ และราคาชุดการแสดงของป้าค่อนข้างถูกมาก ชุดนึงราคาเพียงแค่ 400 บาทเท่านั้น (สนใจ จะซื้อไปใส่เต้นที่้บ้านก็ได้นะครับ)

ลูกค้าบางส่วนโทรมาหาป้าโดยตรง บ้างก็มีการนำภาพชุดการแสดงที่จะต้องการให้ป้าตัดโพสต์ลงเว็บบอร์ดเพื่อให้ป้าตีราคา ซึ่งป้าก็ตอบลูกค้าผ่านทางเว็บบอร์ดและ Email หากลูกค้าพอใจในราคา (ซึ่งส่วนใหญ่พอใจมาก เพราะชุดการแสดงของป้าถูกจริงๆ)

จากนั้นลูกค้าจะโอนเงินให้ป้า และป้าก็จะเริ่มตัดชุดตามแบบที่ลูกค้าแจ้งมา และส่งไปให้ทางไปรษณีย์ โดยหลังจากเปิดหน้าเว็บไซต์มาเพียงไม่กี่เดือน ลูกค้าก็เริ่มเพิ่มมากขึ้นๆ รายได้ก็เพิ่มมากขึ้น จนตอนนี้มีลูกค้าที่เคยสั่งซื้อไปแล้วผ่านอินเทอร์เน็ตจากเกือบทุกจังหวัด รวมถึงยังมีลูกค้าที่เป็นคนไทยในต่างประเทศ เช่น สวีเดน, เยอรมัน หรือแม้แต่ประเทศบาเรน ติดต่อเข้ามาสั่งซื้อชุดการแสดงของป้าซิ้มผ่านเว็บไซต์

ป้าซิ้มบอกว่า "สิ่งที่ลูกค้าประทับใจในการบริการของป้าเค้าคือ ป้าเป็นคนที่ซื้อสัตย์ ตรงต่อเวลา" และลูกค้าหลายๆ คนก็จะเขียนชมป้าในเว็บบอร์ด ซึ่งมีมากมายหลายๆ คน เมื่อลูกค้าใหม่ที่เข้ามาเห็นคำชมป้าจากลูกค้าเก่า ก็กล้าและมั่นใจในการใช้บริการตัดชุดการแสดงของป้าซิ้มทันที

ป้าเล่าว่า เคยมีลูกค้าจากเว็บไซต์โอนเงินมาให้เป็นแสนก่อน โดยที่เจ้าตัวยังไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนเลย

แต่เชื่อไหม ป้าซิ้มนี้ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลย เปิดยังไม่ได้ แต่ป้าเค้าสามารถเว็บไซต์ขายสินค้าของตัวเองออกไปทั่วประเทศและทั่วโลกได้ เพราะเบื้องหลังของการสร้างเว็บไซต์ของป้า เกิดจากเทคโนโลยีหนึ่งที่ทางนาซ่าพยายามคิดค้นมาหลายปี แต่ก็ยังไม่สำเร็จ นั้นคือ "เทคโนโลยีสร้างเว็บไซต์ด้วยเสียง"

ครับ แกสั่งให้คุณลุงสร้างเว็บไซต์ให้แกครับ (ฮา)

นอกจากนี้ สามีป้ายังคอยตอบเว็บบอร์ดและอีเมล์ทุกฉบับ โดยป้าจะเป็นคนตอบเองโดยมีลุงคอยพิมพ์ตอบให้ ช่างเป็นสามีที่น่ารักจริงๆ

ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมป้าซิ้มที่โคราชมา ปัจจุบัน ป้ามีจักรเย็บผ้าเกือบ 10 ตัว มีบ้านของตัวเอง มีรถกระบะ และ มีลูกน้อง 7 คน และหากงานเยอะก็จะมีการกระจายงานไปยังกลุ่มแม่บ้านที่อยู่ในหมู่บ้านละแวกนั้น ซึ่งหากมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 ป้าเค้ายังแทบไม่มีอะไรเลย

แต่ถึงอย่างไร ป้ายังบอกว่าป้าไม่ได้ร่ำรวยอะไรมาก แต่ก็พอมีพอกิน และมีลูกค้าที่น่ารักอยู่ทั่วประเทศไทย และทุกวันนี้ ป้ามียอดขายจากเว็บไซต์เกือบ 90% เลยทีเดียว


ป้าซิ้มและสามี กับธุรกิจตัดชุดการแสดงขายทางออนไลน์



ปัจจัยที่ทำให้ป้าซิ้มประสบความสำเร็จได้เกิดจาก

1. มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ในการนำเสนอข้อมูลสินค้าให้คนทั่วประเทศและทั่วโลกดูได้

2. เว็บไซต์ติด Google ในคำที่ค้นค้นหาว่า "ชุดลิเก" "ชุดการแสดง" ทำให้คนเข้ามาที่เว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

3. มีการพูดคุยในเว็บบอร์ดเยอะ ส่วนใหญ่เป็นคำชมซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนกล้าและมั่นใจในเว็บไซต์ของป้ามากขึ้น

4. ราคาของชุดการแสดงที่ถูก ถึงถูกมากๆ จนทำให้คนพูดถึงและบอกต่อเพื่อนๆ และคนรอบข้าง

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เห็นไหมครับว่า หากคุณใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตไม่เป็น มันไม่ใช่ข้ออ้างเลยว่า คุณจะประสบความสำเร็จจากการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ได้ ผมอยากให้คุณดูตัวอย่างของ ป้าซิ้ม ที่สามารถสร้างโอกาสให้ตัวเองได้จากการค้าขายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งทำได้อย่างไม่ยาก แต่ป้าและสามีของเค้ารู้จักที่จะ"ทดลองและเริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆ ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง" นี้แหละครับคือสิ่งที่ทำให้ป้าซิ้มและสามีประสบความเร็จได้

กลับมามองตัวคุณเอง ที่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น วันๆ เอาแต่เล่นเกมส์ แช็ตไปเรื่อย แล้วก็ได้แต่พูดว่า อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่กลับไม่เคยวางแผน และลงมือทำมันให้มันเป็นจริงซักที ผมว่ามันคงถึงเวลาแล้วละครับ ที่คุณจะลงมือทำอย่างจริงจัง โดยใช้อินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์เป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่เข้ามาช่วยคุณ

และหากคุณสนใจ ไปลองใช้บริการสร้างเว็บไซต์ฟรีๆ ได้ที่ www.TARADquickweb.com ได้เลยครับ (ขอแอบขายของหน่อยละกันครับ)

 
 
(โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ www.TARAD.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น