วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Twitter Marketing ง่ายๆ แค่ใช้ไอเดียสดใหม่

ทวิตเตอร์ (twitter.com) ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโลกโซเชียลมีเดียเช่นกัน


ทวิตเตอร์เป็นเว็บไซต์ที่จัดอยู่ในประเภทไมโครบล็อก (Micro Blog) เพราะความที่ตัวทวิตเตอร์พัฒนามาให้ใส่ตัวอักษรได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษรในแต่ละข้อความ


ข้อจำกัดที่สามารถเขียนตัวอักษรได้จำนวนน้อยนั่นเอง มันเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้ได้สามารถกลับมาเขียนได้บ่อยครั้งมากขึ้นจนระยะหลังมานี้ คนไทยมากหน้าหลายตาต่างติดตามข่าวสารผ่านทวิตเตอร์กันเป็นหลัก

สิ่งที่ทวิตเตอร์สร้างมาสามารถนำมาทำการตลาดได้ทั้งหมด เพียงแต่ว่าเราจะใช้มันอย่างไร เพราะนอกจากแค่สร้างขึ้นมาแล้ว เรายังต้องทำให้มันน่าสนใจอีกด้วย โดยเราสามารถใส่ไอเดียใหม่ให้กับทวิตเตอร์ของเราเอง


วันนี้เลยต้องขอยกตัวอย่างบริษัทที่มีไอเดียแปลกใหม่ ในการใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางการตลาดได้อย่างน่าสนใจ

บริษัทที่ว่าคือบริษัทที่ชื่อเบสต์บาย (Best Buy) ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งเน้นขายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งในช่วงที่ใกล้จะเปิดเทอมจะเป็นช่วงที่วุ่นวายที่สุดช่วงหนึ่งของร้าน โดยเฉพาะที่ร้านเบสต์บาย เพราะผู้คนมองหาสินค้าที่ค่อนข้างมีรายละเอียดสินค้าที่เยอะ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้บริโภคเองต้องการที่จะรู้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นไหนเหมาะกับตนเอง

ปัญหาอยู่ตรงที่ทางร้านเบสต์บายไม่สามารถช่วยตอบคำถามของผู้บริโภคที่ไม่ได้แวะเข้ามาในร้านเลย ทางร้านจึงมีความคิดขยายขอบเขตให้บริการและให้ข้อมูลความรู้ไปยังกลุ่มผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมายของตน เพราะมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อยู่มากมาย หากอยู่แต่ในร้านก็จะสามารถให้บริการได้แค่คนที่แวะเข้ามาให้ร้าน ทางเบสต์บายเองจึงต้องพุ่งตัวมาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเช่นกัน

เบสต์บายสร้างทีมงานที่เรียกว่า "Twelpforce" ซึ่งคิดว่ามาจากคำว่า Twitter Help Force แปลได้ว่ากองกำลังช่วยเหลือผ่านทวิตเตอร์ มีทีมงานเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากร้านเบสต์บาย จะมาประจำการตลอด 24 ชั่วโมงในทวิตเตอร์ ไม่เพียงแต่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสินค้า แต่ยังบริการช่วยเหลือให้คำปรึกษาเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอีกด้วย

หากผู้บริโภคคนใดที่มีคำถาม สามารถส่งข้อความทวีตมาถึง @twelpforce ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์ของกองกำลัง Twelpforce โดยจะมีทีมงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญกว่า 2,000 คน มาแข่งกันให้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด และเร็วที่สุด และนอกจากนี้ ทีม Twelpforce ยังคอยสอดส่องมองหาคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคต่างๆ แล้วรีบตอบคำถาม โดยไม่ได้หวังสิ่งใดเป็นการตอบแทน

แคมเปญ Twelpforce ของร้านเบสต์บายเริ่มส่งผลไปในทิศทางที่ดี หลังจากที่มีทีมงาน Twelpforce เกิดขึ้น เริ่มต้นด้วยยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเพิ่มขึ้นกว่า 40% และยังเป็นแหล่งช่วยเหลือที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากทั่วทุกหัวระแหง มีผู้คนทวีตมาหา @twelpforce แล้วมากกว่า 22,000 ข้อความ ล่าสุดมีคนตามอ่านบัญชีทวิตเตอร์ของ @twelpforce มากกว่า 28,000 คนแล้ว

ในช่วงแรกของแคมเปญ ทางร้านเบสต์บายก็ได้ใช้สื่ออื่นๆ ช่วยด้วย เช่น เลือกใช้สื่อทีวีและแบนเนอร์ที่โฆษณาบอกว่าเกิดทีมงาน Twelpforce ขึ้นมาแล้ว นอกเหนือจากนี้ ยังมีการแจ้งเรื่องนี้ไว้ในร้านค้าของตัวเองอีกด้วย ว่าทางร้านมีทีมงาน Twelpforce คอยช่วยเหลือพวกเขาอยู่

จากที่เราสังเกตดูความคิดสร้างสรรค์ของแคมเปญอยู่ที่การเลือกใช้การแข่งขันให้บริการระหว่างทีมงานด้วยกันเอง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริง และยังสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับบัญชีทวิตเตอร์ธรรมดา โดยไม่ต้องลงทุนค่าระบบเว็บไซต์เลย ไอเดียง่ายๆ แบบนี้ ลองเอามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณดูนะครับ

หากใครมีไอเดียเรื่องการใช้งานทวิตเตอร์เพื่อทำการตลาด ลองส่งไอเดียนั้นมาให้อ่านกันบ้างที่ @kengdotcom บัญชีทวิตเตอร์ของผมเองครับ



(จาก กรุงเทพธุรกิจ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น