วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9 เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนมาเป็น “บีบี”


การบริหารงานตลาดและการขายที่ดึงเอาแบล็กเบอร์รี่
หรือเจ้าบีบี  มาใช้มีความหลากหลาย เช่น

ประการแรก นักบริหารการตลาดและการขายสามารถติดต่อให้ข้อมุลกับทีมงานการตลาดและพนักงานขายได้ ไม่ว่าจะพวกเขาจะอยู่ที่ไหนข้างนอกออฟฟิศก็ตาม โดยข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางจะส่งไปหาแบล็กเบอร์รี่ของพนักงานขาย ช่วยเตือนความทรงจำเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจและลูกค้าที่ต้องไปพบ ข้อมูลของซีอาร์เอ็มหรือการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ที่เกี่ยวข้องกับการหาโอกาสทางการขาย รายละเอียดของการกำหนดราคา และข้อมูลของสินค้าคงเหลือที่จะใช้ในการตรวจสอบ ก่อนปิดการขาย

ด้วยการพัฒนาแบล็กเบอร์รี่ในงานการบริหารการตลาดและงานขาย ผู้บริหารระดับสูงในกิจการจะต้องป้อนความรู้ใหม่เกี่ยวกับวิธีการทำงานผ่านแบล็กเบอร์รี่ ในการควบคุมโลกการขายแก่พนักงานขายแต่ละคนให้เกิดความเข้าใจ และใช้งานเป็น

หลังจากนั้น จะต้องบังคับให้พนักงานขายเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้านการขายใหม่ หันมาใช้แบล็กเบอร์รี่หรือระบบโมบายไร้สาย ในการจัดการกับการขายและการผิดการขาย โดยไม่ต้องวิ่งเข้าออกหรือคอยแต่จะโทรศัพท์หาข้อมูลจากพนักงานสนับสนุนในสำนักงาน

จากการทำงานของการขายผ่านบีบีของพนักงานขายแต่ละคน ผู้บริหารระดับสูงจะรู้ได้ตลอดเวลาว่า ขณะใดขณะหนึ่ง พนักงานขายแต่ละคนอยู่ที่ไหน ติดต่อลูกค้ารายใดอยู่ อยู่ในที่ที่สมควรอยู่ หรืออยู่ในที่อโคจร ในระหว่างเวลาการปฏิบัติหน้าที่



ประการที่สอง แบล็กเบอร์รี่มีโซลูชั่นที่เรียกว่า Sales Force Automation หรือ SFA ที่จะช่วยทำหน้าที่เป็นทีมขายทางมือถือแบบอัตโนมัติ ให้พนักงานขายติดต่อผ่านทางแบล็กเบอร์รี่เข้าดูข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ก่อนที่จะนำไปประกอบการตัดสินใจด้านการขาย และเมื่อดำเนินงานการขายเสร็จสิ้น ก็ป้อนข้อมูลเข้าไปยังแผนกสนับสนุนผ่านแบล็คเบอร์รี่ เพื่อจะทำให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันเกือบตลอดเวลา

การทำงานตามกระบวนการนี้ ทำให้แบล็กเบอร์รี่เป็นเครื่องมือพกพาของฐานข้อมูลแบบเคลื่อนที่ตามคนได้ตลอดเวลา โดยนักบริหารการตลาดจะต้องทำให้พนักงานขายใช้ข้อมูลผ่านบีบีให้มากที่สุด อันจะทำให้การลงทุนสร้างฐานข้อมูลและการลงทุนซื้ออุปกรณ์มือถืออัจฉริยะที่ว่านี้คุ้มค่า

ขณะเดียวกันก็ทำให้ข้อมูลการขายที่เกิดใหม่ส่งต่อไปยังแผนกการเงินและบัญชี และแผนกรับคำสั่งซื้อเพื่อรับดำเนินการได้ทันที ทำให้กระบวนการทำงานในออฟฟิศเร็วขึ้น โดยทั้งหมดนี้ใช้เวลารวมกันมาไม่น่าจะเกิน 5 นาทีเท่านั้น

ประการที่สาม ข้อมูลที่ได้ดำเนินการบันทึกผ่านทางแบล็กเบอร์รี่ จะออกมาเป็นรายงานกิจกรรมการขายประจำวันทั้งหมดรายพนักงานขาย รายพื้นที่ รายแผนก โดยใช้ข้อมูลที่บันทึกรายสุดประจำวันทำการออกรายงานได้ตลอดทั้งวัน เพื่อให้ฝ่ายบริหารเห็นการเคลื่อนไหวของการขายที่เพิ่มขึ้นได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการได้ตลอดทั้งวัน

รายงานการขายและผลงานทางการตลาดในแต่ละช่วงเวลาของวันนี้ จะนำไปใช้ประกอบการวิเคราะห์เชิงบริหารเกี่ยวกับแนวโน้มของการตลาดว่ามีลักษณะเป็นขาลงหรือขาขึ้น แรงกดดันทางการแข่งขันจากคู่แข่งขันมีความเปลี่ยนแปลงและมีอิทธิพลของคู่แข่งขันรายใดมากที่สุด ตลอดจนยอดขายประจำวัน ณ เวลาที่เห็นรายงาน ส่วนไหนที่ยังต่ำกว่าเป้าหมายมากน้อยขนาดไหน

ประการที่สี่ ข้อมูลที่เกิดจากกิจกรรมการขายของพนักงานขายที่ป้อนเข้าสู่ระบบงานกลางของกิจการผ่านแบล็กเบอร์รี่ จะนำไปสู่การสร้างระบบเฝ้าระวัง ระบบการเตือนล่วงหน้า เพื่อป้องกันการหลงลืมของพนักงานขาย ที่อาจจะมีงานใหม่รายใหม่เข้าไปวุ่นวายจนลืมติดตามงานของลูกค้ารายก่อน ๆ ที่ได้ตกลงไปแล้ว ตลอดจนการดำเนินงานบริการหลังการขายเนื่องจากไม่มีเวลาว่างมานั่งบทบทวน

ระบบการเตือนจากแบล็กเบอร์รี่ จะช่วยเตือนให้พนักงานขายรู้ว่าเวลาใดที่จะต้องมีการติดตามงานของลูกค้ารายใด จากกระบวนการดำเนินงานส่วนไหน แผนกไหนของกิจการ จนกระทั่งได้รับการรายงานผลว่ากระบวนการขายรายใดที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว และยกเลิกระบบเตือนล่วงหน้าเป็นรายลูกค้าไป

ประการที่ห้า ส่วนของรายงานบนแบล็กเบอร์รี่ที่จะให้เห็นสถานะในภาพรวม ของผลงานในฐานข้อมูล ที่เป็นการปรับให้เข้ากับสถานะปัจจุบันอยู่ตลอดเวลาทั้งวัน จะทำให้ผู้บริหารมีความเข้าใจได้เรียลไทม์ว่าจุดที่ยังเป็นปัญหาทางธุรกิจอยู่ที่ไหน ที่จะนำไปสู่การปรับแผนงานและแก้ไขประเด็นที่เป็นจุดอ่อนอย่างทันท่วงที ตลอดจนแนวทางการช่วงชิงชัยชนะทางธุรกิจกลับคืนมา

ประการที่หก ด้วยระบบอุปกรณ์มือถืออัจฉริยะแบล็คเบอร์รี่ นักบริหารการตลาดและการขายสามารถทำงานภาคสนามได้โดยใช้ฐานข้อมูลจากส่วนกลางไปใช้ได้ตลอดเวลา ทำให้พนักงานขายแต่ละคนต้องหันไปใช้เวลากับงานภาคสนามให้มากที่สุด และต้อทำการติดต่อกับลูกค้าเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างข้อมูลการทำงานขายบันทึกเข้าไปในระบบงานกลาง และออกเป็นรายงานการขายประจำวันให้มากที่สุด เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้บริหารระดับสูงใช้สะท้อนภาพผลงานของพนักงานขายรายคนที่ดีที่สุด และทำให้เกิดความประทับใจและยอมรับจากผู้บริหารระดับสูงในออฟฟิศ

ประการที่เจ็ด แบล็กเบอร์รี่รับประกันให้กับงานบริหารการตลาดและการขายว่าการปล่อยให้ข้อมูลจากฐานข้อมูลส่วนกลางวิ่งออกไปสู่พนักงานขายภายนอกได้ตลอดเวลา จะต้องมีระบบส่วนที่มั่นใจว่าจะมีการรักษาความปลอดภัยของสารสนเทศที่เชื่อถือได้ เพราะข้อมูลที่เกี่ยวข้องพัวพันกันไปมาอย่างกว้างขวางทุกแผนกในกิจการ

ประการที่แปด การบริหารงานการตลาดและการขายด้วยแบล็กเบอร์รี่ ยังมีส่วนช่วยการบริหารงานต้นทุน ช่วยให้กิจการประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการทำกิจกรรมการตลาดลงไป ด้วยการนำข้อมูลจากที่มาจากการติดตามความคืบหน้าในการให้บริการภายในกิจการ จะทำให้นักการตลาดรู้ว่าจะจัดเส้นทางการเดินทางไปที่ไหนก่อนและหลังได้อย่างถูกต้องและประหยัด ภายในกรอบเวลาการดำเนินงานที่จำกัดระหว่าง 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นเท่านั้นในแต่ละวัน

ประการที่เก้า การที่นักบริหารและทีมงานการตลาดและการขายทำการบันทึกรายการเคลื่อนไหวของกิจกรรมประจำวันลงในฐานข้อมูลผ่านอุปกรณ์มือถืออัจฉริยะแบล็กเบอร์รี่ ได้ทำให้การบริหารงานมีการพัฒนาด้านไอทีภิบาล ด้วยการใช้ระบบงานไอทีที่ได้ลงทุนเป็นเงินจำนวนมหาศาลมาช่วยกำกับการปฏิบัติงานในทุกแผนกที่เกี่ยวข้องกับงานส่วนหน้าและงานภาคสนาม ให้อยู่ภายในกรอบของเวลาที่เหมาะสม และแยกแยะได้ตลอดเวลาว่างานที่ยังคั่งค้างหรือล่าช้ากว่ากำหนด และอาจจะส่งผลต่อความพอใจของลูกค้าให้ลดลงเป็นความรับผิดชอบของใคร และแผนกไหน



(จาก ผู้จัดการ 360 องศา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น