วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำเงินบนโลกไอที (40) : ปลูกผักให้งอกเงิน

ในวิกฤติยังมีโอกาส สงครามยังสร้างวีรบุรุษ ฉะนั้นในยุคที่เกมปลูกผัก ทำฟาร์ม และเกมหรรษาอื่นๆบนเว็บเครือข่ายสังคมได้รับความนิยมถ้วนหน้า ก็ย่อมมีโอกาสงามสำหรับธุรกิจแฝงอยู่


***สร้างรายได้ให้ธุรกิจคุณด้วย Social Games

ในตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เกม ปลูกผัก, มาเฟีย วอร์, เรสเตอรอง ซิตี้ หรือเพ็ด โซไซตี้แล้ว เกมทั้งหลายเหล่านี้ เรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า เกมเครือข่ายสังคม หรือ Social Games (แต่หลาย ๆ คนคงเรียกเกมเหล่านี้ว่าเกมเฟสบุ๊กไปแล้ว) เกมเหล่านี้ได้รับความนิยมและสามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ จนกระทั่งอุปกรณ์พกพาหลากชนิดต่างต้องการเกมเหล่านี้ให้สามารถมาเล่นบนเครื่องตัวเองได้ทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่เจ้าดังค่ายผลไม้อย่างแอปเปิล

อะไรคือ Social Games

Social Games นั้นเป็นเกมที่พัฒนาจากการเกมออนไลน์หลายรูปแบบบนการมาหรือแจ้งเกิดของเว็บเครือข่ายสังคม เกมเหล่านี้จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงย้ายจากการอยู่บนอินเทอร์เน็ต เข้าไปอยู่บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเช่น Facebook ซึ่งมีผู้ใช้ในปัจจุบันมากกว่า 500 ล้านคนแล้ว

Social Games จึงกลายเป็นของเล่นเครือข่ายสังคม ที่หลายคนเข้ามาร่วมเล่น ร่วมแบ่งปันทรัพยากรที่ตัวเอง ร่วมถึงร่วมมือกันเพื่อให้อุปสรรคของแต่ละคนในเกมนั้นผ่านพ้นไปได้

ทำไม Social Games ถึงได้รับความนิยม

Social Games นั้นได้รับความนิยมเพราะสามารถร่วมเล่นกับเพื่อนก็ได้ (แม้ว่าเพื่อนจะไม่ได้เล่นอยู่ก็ตาม แต่อวตาร์เพื่อนก็ยังคงมีอยู่ในโลกของเกม) โดยเพื่อนเหล่านี้ก็คือเพื่อนในเครือข่ายของตนเองที่มีอยู่ ทำให้ความสนิทสนมนั้นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเล่นไปแล้วเกมจะสร้างอุปสรรคให้เกิดขึ้น ซึ่งอุปสรรคนี้สามารถแก้ได้อย่างง่ายได้ โดยการหาของจากการแลกกับเพื่อนหรือชวนเพื่อให้ได้ของนั้นมา นอกจากนี้การเล่นนี้ทำให้เกิดการแข่งขันไปโดยปริยายว่าใครจะขึ้นไปอยู่ระดับไหนของเกม ซึ่งจะตัวเกมนั้นจะมีอันดับของผู้ที่ทำคะแนนอยู่ว่าเป็นอย่างไร ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนนั้นทุ่มเวลาเล่นจนไม่ได้พักผ่อนกันเลยทีเดียว

ที่สำคัญอีก 2 อย่างคือ Social Games นั้นใครไม่เล่นหรือไม่รู้จักก็อาจจะตกกระแสไม่อินเทรนด์ กันไป ทำให้เวลาเพื่อน ๆ พูดก็อาจไม่เข้าใจไปกันบ้าง ซึ่งสุดท้ายนั้นคือการลองเล่นได้เลย เพราะเกมเหล่านี้ไม่ต้องดาว์นโหลด หาซื้อแผ่นมาติดตั้ง เพราะเกมเหล่านี้เปิดให้ผู้เล่นได้เข้าไปเล่นฟรี

จากรายงานปี 2009 ล่าสุดนั้นพบว่าตลาด Social Games นั้นมีมูลค่าประมาณ 639 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าในปี 2014 นั้นตลาด Social Games น่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาแน่นอน ทำให้ตลาดนี้เป็นตลาดที่สดใสที่หลายธุรกิจเข้าไปจับจ้องว่าจะเข้าไปแสวงหาแหล่งขุมทองใหม่ได้อย่างไร

ในธุรกิจของสินค้านั้นการประชาสัมพันธ์หรือทำการตลาดผ่านโลกของ Social Media นั้นสำคัญตรงจุดประสงค์ว่าจะทำอะไรกับ Social Media นั้น ๆ การมี Social Games ก็เช่นกัน ต้องคำนึงถึงว่าเม็ดเงินที่จะลงทุนไปกับการสร้าง Social Games นั้น มีความเหมาะสมกับธุรกิจคุณหรือส่งเสริมธุรกิจคุณได้หรือไม่ ซึ่งจริง ๆ แล้วบางทีธุรกิจนั้นอาจจะไม่ได้ต้องการเกมที่มีความอลังการและซับซ้อนเหมือนอย่าง Social Games ก็ได้ ซึ่งสามารถแบ่งได้ง่าย ๆ จากวัตถุประสงค์ของเกมว่าต้องการอะไร เช่น

1.หากคิดว่าจะเป็นกิจกรรมสั้น ๆ สร้างขึ้นโปรโมทสินค้าหรือผลิตภัณฑ์แล้วละก็ สามารถใช้เกมธรรมดา ที่ไม่ใช้ Social Games มาทำก็ได้ เพราะกิจกรรมสั้น ๆ นั้นเล่นแล้วจบเลย ผู้เล่นได้ของรางวัลหรือได้รับรู้ข่าวสารตามที่ต้องการ ซึ่งเกมประเภทนี้จะมีผู้เล่น เล่นเพียงๆ แค่เพื่อให้จบภารกิจตามที่ต้องการไป เมื่อได้แล้วก็จะหยุดเล่น

2.หากคิดว่าต้องการทำรายได้อย่างจริงจัง หรือเป็นกิจกรรมที่มีช่วงระยะเวลายาว ๆ แล้วละก็ Social Games นั้นจะเริ่มเป็นคำตอบที่เหมาะสมมากขึ้น เพราะสามารถดึงคนให้อยู่เล่นได้ตลอดเวลา จนกว่าช่วงกิจกรรมจะหมดลงหรือสามารถ นำมาใช้ใหม่มื่อมีกิจกรรมอะไรในกลุ่มเดียวกันเกิดขึ้น หรือแม้แต่ใช้เกมนี้มาสร้างรายได้เสริมของผลิตภัณฑ์ตัวเอง ซึ่งเหมือนสมัยก่อนที่หลาย ๆ แบรนด์ดังนั้นเข้าไปทำร้านค้าในในโลกเสมือนอย่าง Second Life เพียงเพื่อเข้ามาขายสินค้าเสมือนในโลกของเกมนั้น ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำไปในอีกทางหนึ่งแก่บริษัท อีกทั้งยังสามารถทำโฆษณาไปด้วยได้ในตัว

เมื่อรู้จุดประสงค์ที่แน่ชัดแล้ว ก็ต้องมาคิดถึงว่าเกมแบบ Social Games นั้น จะประสบความสำเร็จได้อยู่ที่อะไร ซึ่งบริษัท Social Games ยักษ์ใหญ่อย่าง Zynga ผู้ทำเกม Farmville นั้นระบุว่าเกมที่จะประสบความสำเร็จนั้นอยู่ที่ปัจจัยไม่กี่ประการซึ่งมีดังนี้
 
•การใช้ชีวิตหรือประสบการณ์ที่คนรู้อยู่แล้วมาทำเกม เพราะทำให้คนนั้นเรียนรู้น้อยว่าเกมจะดำเนินอย่างไร ไม่ต้องมาเสียเวลามานั่งเรียนรู้ และเริ่มเล่นเกมได้ทันทีหรือมองแล้วดูออกว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะดำเนินไปทางไหนได้


•สร้าง Social Value ขึ้นเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ด้วยกันมากขึ้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้สารเคมีในสมองที่เรียกว่า Oxytocin ซึ่งเป็นสารเคมีแห่งความพึงพอใจเมื่อเรามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีทางสังคมหลั่งออกมาจากสมองเช่นกัน ทำให้ผู้คนที่เล่นเกมนั้นจะรู้สึกดีและมีโอกาสสูงที่จะกลับเข้ามาเล่น

•หากมีกิจกรรมวันพิเศษในโลกจริง ก็อย่าได้พลาดที่จะเอา Social Games นั้นมีกิจกรรมดังโลกนั้นตาม เพราะจะทำให้ผู้คนรู้สึกว่าตัวเองไม่ขาดกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่งในโลกจริงไป และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมวันพิเศษต่าง ๆ ได้ตลอด

•สร้างการอัพเดทตลอดเวลา อย่าทำให้เกมนั้นน่าเบื่อทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเล่นอะไรเหมือน ๆ เดิมทุกวัน ซึ่งการอัพเดทนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ซับซ้อน เพียงแค่เป็นการมีของใหม่ในเกมก็เพียงพอแล้วในหลายครั้ง

•สร้างการคลิกหรือใช้เวลาอยู่หน้าจอในการเล่นให้น้อยที่สุด เพราะในช่วงเวลาแห่งข่าวสารที่วิ่งมาหาเราอย่างรวดเร็ว การนั่งอยู่หน้าจอเพื่อเล่นเกมทั้งวันนั้น จะทำให้เสียเวลาในการทำอย่างอื่นไปหมด ยิ่งต้องมีการกดเมาส์หลาย ๆ ครั้งแล้วจะทำให้คนเล่นรู้สึกว่าเกมนั้นยากมาก แต่หากเกมนั้นคลิกไม่กี่คลิกในการออกคำสั่งและสามารถกลับมาดูได้ในภายหลังว่าเป็นอย่างไร ก็จะทำให้ผู้เล่นสามารถไปใช้ช่วงเวลาระหว่างรอทำงานอื่นได้ด้วย ยิ่งทำให้เกมนั้นน่าเล่นขึ้นไปอีก

เมื่อรู้เทคนิคว่าเกมนั้นจะประสบความสำเร็จได้อย่างไรแล้ว ก็ต้องรู้ว่าเกมนั้นจะหารายได้เข้ามาอย่างไร เพราะถ้าทำ Social Games เพื่อสร้างรายได้แล้วก็ต้องคิดว่าจะหารายได้ทางไหน (แต่บางเกมก็ไม่มีการหารายได้ เพราะต้องการใช้เกมเป็นเครื่องมือโปรโมทสินค้าหรือบริการของแบรนด์เอง) ซึ่งการหารายได้นั้นจะมีอยู่หลัก อยู่ 2 ทางคือ
 
•การขายสินค้าเสมือนในเกม



• การขายสินค้าจริงเพื่อรับไอเท็ม

ทั้ง 2 แบบนั้น มีจุดประสงค์ที่คล้ายกัน ต่างกันแค่วิธีการว่าจะทำให้ผู้เล่นจ่ายเงินอย่างไร ในแบบแรกนั้นผู้เล่นต้องจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์เพื่อทำการซื้อสินค้าที่ต้องการ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจนั้นได้รับเงินโดยตรง แต่อีกแบบนั้น สินค้าเสมือนจะอยู่ในรูปแบบรหัสที่ซ่อนไว้ในสินค้าที่ขายตามท้องตลาดของธุรกิจที่ทำเกม เช่น รหัสโค้ดอยู่ในซองขนม เอาโค้ดดังกล่าวไปใส่ในเกมก็จะได้ไอเท็มนั้นมา ซึ่งทำให้ผู้เล่นนั้นต้องไปหาซื้อสินค้าของธุรกิจเพื่อให้ได้ไอเท็มหรือสินค้าที่ต้องการมาไว้ในครอบครอง ซึ่งกิจกรรมที่คนจะซื้อของนั้นมีดังนี้

1.ซื้อไอเท็มหรือสินค้าเพื่อตกแต่งตัวละครตัวเอง เพื่อให้มีเอกลักษณ์และสร้างความแตกต่างจากคนอื่น

2.ซื้อมาเพื่อตกแต่งสถานที่ที่ตัวเองครอบครองในเกม เช่นฟาร์ม บ้าน สวย ร้านอาหารหรือแม้กระทั่งตู้ปลา

3.ซื้อไอเท็มหรือสินเค้า เพียงเพื่อ Shopping เพราะหลายๆ คนนั้นไม่ชอบที่จะใช้ของซ้ำและอยากลองสินค้าหรือไอเท็มใหม่ ๆ เสมอ

4.ซื้อสินค้าหรือไอเท็มนั้นเพื่อให้ของขวัญ ซึ่งการให้ของขวัญนี้เป้นการเพื่อแสดงความรู้สึกที่ตัวเองมีมากไปกว่าข้อความที่จะพิมพ์ส่งฝากไว้

5.ซื้อเพื่อความสะดวกสะบายในการเล่นเกมที่มากขึ้น เพราะยิ่งจ่ายมาก ก็สามารถเล่นเกมเพื่อไต่อันดับหรือมีระดับที่สูงขึ้นได้ไว ๆ

เห็นข้อมูลดังนี้แล้ว อาจจะยังสงสัยแล้ว สร้าง Social Games แล้วรู้ได้อย่างไรว่าคนจะมาซื้อของในเกม อย่างแน่นอน ซึ่งคำตอบนี้บริษัทผู้ผลิต Social Games อย่าง Shufflebrain นั้นได้ให้คำอธิบายตามนี้คือ

•คนที่เล่นเกมนั้นส่วนใหญ่ใจร้อน เพราะเวลานั้นเท่ากับเงิน การรอนาน ๆ เพื่อให้ผ่านอุปสรรคนั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อ ซึ่งถ้ายอมจ่ายและมีเวลาไปทำอย่างอื่นโดยผ่านอุปสรรคของเกมไปก็สามารถยอมจ่ายได้

•คนเรานั้นต้องการเครื่องมือที่ดีกว่าเสมอ เหมือนดังเช่นการมีมือถือ เมื่อมีรุ่นใหม่กว่าก็ย่อมอยากได้เช่นกัน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับโลกของ Social Games ที่คนจะสามารถจ่ายเงินเพื่อให้ได้ของที่ดีขึ้น

•การจ่ายและมีความแตกต่างจากคนอื่นในโลกของ Social Games นั้นมีความสำคัญ เพราะจะทำให้ผู้เล่นนั้นมีความสำคัญขึ้นมา และดึงคนให้เล่นและจ่ายเงินเพื่อซื้อของที่ทำให้ตัวเองมีความรู้สึกสำคัญเรื่อย ๆ

•คนเรานั้นมักแสดงออกโดยการแต่งตัวว่ามีสไตล์แบบไหน คงไม่มีใครปล่อยตัวละครตัวเองให้เดินเฉย ๆ ไร้สไตล์หรือการแต่งตัวตามที่เราชอบแน่นอน ซึ่งเห็นดังนนี้หลายคนจึงยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเสื้อผ้า สีผม ในเกม

•ผู้คนต้องการสร้างความสัมพันธ์ การจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้า ในเกมเพื่อมีความสัมพันธ์กับเพื่อน หรือคนรักนั้น ย่อมเป็นเรื่องเล็กน้อยมากที่จะจ่ายเงินเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมา ซี่งการจ่ายเงินแบบนี้จะทำให้คนรับรู้สึกว่ามีคนห่วงใย และคนที่จ่ายเพื่อซื้อของให้ย่อมต้องการให้คนได้รับรู้สึกดี

ตอนนี้คงได้เทคนิคที่สำคัญทั้งแนวคิดในการสร้างเกม วิธีการหารายได้ และทำไมคนถึงต้องจ่ายเงิน แต่แล้ว ถ้าธุรกิจคุณเข้าไปทำตลาดตรงนี้แล้วจะได้อะไร ซึ่งคำตอบนนี้มีอยู่ในตัวอยู่แล้วคือ

1.การมีช่องทางใหม่เพื่อสร้างสารกับคนที่มาสนใจธุรกิจของเรา และสามารถกระจายข่าวสารให้สมาชิกของคุณได้รับรู้อย่างรวดเร็วได้ผ่านเกมพร้อมกัน

2.ทำให้คนรับรู้และรู้จักแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เพราะทุก ๆ เกมที่ทำนั้นย่อมมีนวัตกรรมเป็นของตัวเอง ทำให้ธุรกิจเหล่านี้จะถูกจดจำจากรูปแบบที่เกมใช้

3.การเล่นเกมที่แบบนี้ สามารถสร้างความจงรักภักดีต่อธุรกิจได้เพราะสามารถให้คนร่วมเล่น ร่วมสนุกเพื่อเรียนรู้ธุรกิจเรา และเข้าใจในธุรกิจเรามากขึ้นเพื่อแลกกับของรางวัลหรือแต้มที่จะได้จากเกมไป

4.สร้างการตลาดต่อสินค้า หรือโฆษณาต่าง ๆ ผ่าน Social Games ได้ เพราะสามารถเปลี่ยนสินค้าต่าง ๆเป้นไอเท็ม และถ้าผู้เล่นสนใจก็สามารถกดจากเกมมาที่เว็บไซต์สินค้าได้ทันที หรือค้นหาจากระบบค้นหาต่าง ๆ ก็ได้

5.มีฐานข้อมูลคนที่เข้ามาเล่นไว้ในมือเพื่อสามารถใช้ส่งข้อความ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ต่อไป ได้อย่างง่ายได้

6.สามารถใช้ Social Games เป็นแหล่งทำกิจกรรม รวมกลุ่มแสดงพลังเพื่อสังคมได้ เป็นการทำ CSR ไปในอีกทางหนึ่ง เช่น Bing ระบบ Search engine ของ Microsoft ก็เคยทำกิจกรรมผ่าน Farmville มาแล้ว โดยจะทำการบริจาคเงินเมื่อคนใช้ Bing ในการค้นหา ไปสร้างโรงเรียนในแอฟริกา

กิจกรรมบนเครือข่ายสังคมของ ปตท

จะเห็นได้ว่าการทำ Social Games นั้นได้ประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล เพียงแต่การที่จะสร้างเกม ๆ หนึ่งนั้นต้องมาดูความสำคัญที่สุดอันดับหนึ่งนั้นคือ จุดประสงค์หรือวัตถุประสงค์ ที่จะต้องมี Social Games เพื่อธุรกิจ เพราะหากจุดประสงค์นั้นไม่จำเป็นต้องมี เกมขนาด Social Games แล้วทำต่อไปนั้น เกมอาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรและเป็นการละลายเงินลงแม่น้ำไปโดยใช่เหตุ แต่หากคิดว่าคุ้มทุนและสามารถหารายได้จาก Social Games ได้ มันก็น่าสนใจไม่น้อยที่จะลงทุนสร้างเกมนึงขึ้นมา
 
 
 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น