วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วอร์เรน บัฟเฟตลดอายุพันธบัตรในพอร์ตลงทุนลง หลังเก็งดอกเบี้ย-เงินเฟ้อพุ่ง

วอร์เรน บัฟเฟตลดอายุพันธบัตรในพอร์ตลงทุนลง หลังเก็งดอกเบี้ย-เงินเฟ้อพุ่ง



ความกังวลว่าเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นส่งผลให้บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐีชื่อดังต้องปรับลดอายุพันธบัตร (Duration) ที่มีอยู่ในพอร์ตลง

เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ที่เป็นบริษัทของกูรูนักลงทุนชื่อดัง อย่างวอร์เรน บัฟเฟต (Warren Buffet) เปิดเผยถึงอายุพันธบัตรที่ตนถืออยู่ ท่ามกลางความเป็นห่วงเรื่องการใช้จ่ายภายใต้งบประมาณขาดดุลจะเป็นตัวเร่งให้อัตราเงินเฟ้อถีบตัวสูงขึ้น

บริษัทที่มีฐานอยู่ในเมือง Omaha จากรัฐ Nebraska ระบุในเอกสาร filing ว่า ตราสารที่ประกอบไปด้วยพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรเอกชน รวมถึงพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ และมีกำหนดครบชำระภายในหนึ่งปีหรือน้อยกว่า คิดเป็นสัดส่วน 21% ของพอร์ตรวม ณ สิ้นไตรมาส 2/53 โดยเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 16% ณ สิ้นไตรมาส 2/52

นักวิเคราะห์รายหนึ่งมองว่า คงเป็นเพราะ Buffet อาจเห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้

มหาเศรษฐีนักลงทุนวัย 79 ผู้นี้ เคยพูดไว้กับสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้วว่า ภาครัฐควรดูแลเรื่องภาวะเงินเฟ้อไม่ให้สร้างปัญหาเมื่อเศรษฐกิจของประเทศกลับไปมีอัตราการเติบโตได้ดังเดิม ซึ่งก็เท่ากับเป็นการตอกย้ำสิ่งที่เขาเคยเขียนลงในคอลัมน์ของ the New York Times ว่า รัฐบาลควรต้องระมัดระวังในการใช้มาตรการอัดฉีดเงินหลังจากเกิดวิกฤติในปี 2551

บัฟเฟตบอกว่า เงินส่วนเกินที่เพิ่มเข้ามาในระบบ ในที่สุดจะไปเพิ่มอำนาจการซื้อมากเกินควรจนสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโดยรวม

รัฐบาลของประธานาธิบดี บารัค โอบามา คาดการณ์ว่ายอดการขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะอยู่ที่ 1.47 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งหากนับตั้งแต่สิ้นปี 2550 รัฐบาลได้กู้เงินโดยผ่านการออกพันธบัตรเพื่อมาใช้พยุงเศรษฐกิจจำนวนถึง 8.18 ล้านล้านเหรียญ หรือเพิ่มขึ้นถึง 80% แล้ว
 
 
(Money Channel)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น